I, Tonya : ทอนย่า บ้าให้โลกคลั่ง

หนังเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องของคดีสะเทือนโลกเมื่อปี 1994 ของนักสเก็ตน้ำแข็งลีลา ทอนยา ฮาร์ดิง หลังจากที่ถูกสอบสวนว่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ทำร้ายร่างการนักกีฬาเพื่อนร่วมอาชีพ จนทำให้เกิดเป็นข่าวใหญ่โตไปทั่วโลก

โดยหนังเรื่องนี้จะเล่าเรื่องของทอนยา ฮาร์ดิงตั้งแต่วัยเด็กว่าเติบโตมาอย่างไร สภาพครอบครัวความเป็นอยู่เป็นแบบไหน แล้วอะไรหล่อหลอมให้เธอโตมาเป็นคนนิสัยอย่างนี้ โดยหนังจะเล่าเรื่องด้วยวิธีสัมภาษณ์ตัวละครต่างๆตัดสลับกับเหตุการณ์ที่ตัวละครพึ่งได้เล่าไป โดยที่เหตุการณ์หลักจะโฟกัสที่ช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ภายหลังใหญ่โตเป็นคดีความว่ามันมีที่มาอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง และตอนจบทุกอย่างจบลงเช่นไร

ผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ได้แก่ Craig Gillespie (เคร็ก กิลเลสปี) ผู้กำกับที่สร้างผลงานสนุกๆมากมายอย่างเช่น Lars and the Real Girl,Fright Night,Million Dollar Arm และ The Finest Hours เผื่อใครสนใจอยากเสพผลงานเล่านี้ลองหาดู เราแนะนำทุกเรื่อง

ส่วนทีมงานนักแสดงหนังเรื่องนี้ก็ได้ทีมนักแสดงฝีมือขั้นเทพมาอยู่ในเรื่องนี้ทั้งหมดเหมือนกันเริ่มที่นักแสดงสาว Margot Robbie (มาร์ก็อต ร็อบบี้) ที่โด่งดังสุดขีดจากบท “ฮาร์ลีย์ ควินน์” จากเรื่อง Suicide Squad โดยหนังเรื่องนี้เธอพลิกบทบาทจากตัวละครบ้าบอสติไม่ค่อยดีมาเป็นหญิงแกร่งที่เธอต้องพยายามไขว่คว้าหาความฝันด้วยตัวเอง สมทบด้วยนักแสดงฝีมือดีอย่าง Sebastian Stan, Allison Janney และ Paul Walter Hauser

เรื่องราววี่รางวัลหนังเรื่องนี้ก็มีเอี่ยวกันเขาด้วยเหมือนกัน โดยรางวัลออสการ์ที่จะประกาศรางวัลในวันที่ 5 มีนาคม 2018 ที่จะถึงนี้ หนังเรื่องนี้ก็ได้เข้าชิงทั้งหมด 3 รางวัล ได้แก่ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และ ตัดต่อยอดเยี่ยม

 

ความรู้สึกหลังดูหนังเรื่องนี้

  • สิ่งแรกที่เราชอบมากๆเลยคือการตัดต่อของหนังเรื่องนี้ ด้วยการตัดต่อสลับเหตุการณ์การสัมภาษณ์กับเหตุการณ์ในอดีตมันเรียบเรียงได้ไม่มีงงเลย ทุกอย่าสลับสนุนกันอย่างดี แล้วมันก็ออกมาดูสนุก และมันก็เป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันหนังให้เป็นมากว่าหนังที่สร้างจากเรื่องจริงธรรมดาๆทั่วไป
  • ซีจีฉากเล่นสเก็ตน้ำแข็งดีมาก ทำเอาเราดูไม่ออกเลยว่าฉากไหนเล่นจริงบ้างหรือว่าฉากไหนใช้ซีจีช่วย แต่มันก็มีตรงท้ายๆเรื่องอยู่หน่อยที่ตัวนางเอกจะลอยจากฉาก แต่ถือว่าโดยรวมดี
  • และที่จะไม่ชมไม่ได้เลยคือการแสดงของ มาร์ก็อต ร็อบบี้ ที่แบกหนังเอาไว้ทั้งเรื่อง เธอตีบทได้แตกกระจาย กินขาดทุกๆฉากที่มีนักแสดงคนอื่นร่วมฉากด้วย รวมไปถึง อัลลิสัน แจนนี่ย์ ที่รับบทเป็นแม่ของทอนยา ทุกครั้งที่เธอปรากฎในจอจะมีรังสีอำมหิตออกมาอยู่ตลอดเวลา เป็นการแสดงที่ดีมากอีกคนเช่นกัน
  • ฉากที่ทอนยาลงแข่งสเก็ตน้ำแข็งทุกฉากคือดีมาก มันดูน่าตื่นตาตื่นใจ มีความสวยงามและความน่าประหลาดใจทุกครั้ง อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยได้ดูกีฬานี้จริงจังพอได้ดูก็เลยรู้สึกตื่นเต้น และอยากจะเริ่มติดตามกีฬานี้อย่างจริงจังเลย
  • สิ่งที่ชอบมากสุดๆอีกอย่างนึงคือการแทรกความที่ต้องเพอร์เฟ็กของคนอเมริกัน ความเชื่อของคนในยุคนั้นคือการจะได้เป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติจะต้องเพียบพร้อมด้วยครอบครัวที่อบอุ่น ดูเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนคนที่ติดตาม แต่ชีวิตจริงของบางคนมันไม่ได้สวยงามขนาดนั้น หนังเล่าเรื่องนี้ออกมาได้ดีมาก

 

สรุป

หนังสนุกมากเข้มข้นด้วยตัวเรื่อง และสนุกด้วยการตัดต่อ การแสดงก็ถือว่าเด่นมากเข้าไปดูการแสดง การตัดต่อ เนื้อเรื่องที่คนไทยอาจจะไม่เคยรู้ ถ้าใครมีโอกาสได้ดูลองเข้าไปดู แนะนำแรงๆ

 

IMDb : 7.6/10

Rotten Tomatoes : 90%

 

รูปภาพจาก : https://www.facebook.com/ITonyaMovie/


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …