srn001 - Copy
หากจะพูดถึงโรงเรียนหญิงล้วนประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก โรงเรียนสุรนารีวิทยา โรงเรียนประจำจังหวัดอันดับที่ 2 ของจังหวัด โรงเรียนที่มีประวัติความเป็นอย่างยาวนาน

โรงเรียนสุรนารีวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประจำจังหวัดนครราชสีมาประเภทโรงเรียนหญิงล้วน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

โรงเรียนสุรนารีวิทยาก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2475 เป็น โรงเรียนสตรีของรัฐบาลแห่งแรกในจังหวัดนครราชสีมา เดิมตั้งอยู่บริเวณวัดสุทธจินดา เปิดทำการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ค. 2468 ภายใต้ชื่อ โรงเรียนประจำจังหวัด โดยเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมูลหรือเด็กเล็ก และในปี พ.ศ.2470 ได้มีการถ่ายโอนนักเรียนหญิงทั้งหมดจากโรงเรียนประจำมณฑล (โรงเรียนราชสีมาในปัจจุบัน) มาไว้รวมกันที่นี่ ทำฝห้โรงเรียนแห่งนี้กลายเป็นโรงเรียนหญิงล้วนอย่างเต็มตัว

ต่อมาในปี พ.ศ. 2477 ได้ทำการเปลี่ยนชื่อจาก โรงเรียนประจำจังหวัด ให้เป็น โรงเรียนสุรนารีวิทยา เพื่อความสอดคล้องกับ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่เป็นโรงเรียนชายล้วน จนเมื่อปี วันที่ 20 พ.ค. พ.ศ.2490 ทางโรงเรียนได้มีการขยายระดับชั้นและเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

พ.ศ. 2493 ทางโรงเรียนได้ย้ายจากที่ตั้งเดิมเพื่อมาอยู่ที่ตั้งใหม่ บนถนนมิตรภาพโดยสานที่ตั้งใหม่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 2 กิโลเมตร ขนาดของพื้นที่ที่บริเวณโรงเรียน มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 53 ไร่ 2 งาน 96 ตารางวา โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ส่วนที่ 1 ปลูกสร้างอาคารเรียนตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ มีเนื้อที่ 48 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวาส่วนที่ 2 ปลูกสร้างบ้านพักครูตั้งอยู่ถนนช้างเผือก มีเนื้อที่ 5 ไร่ 50 ตารางวา

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

สำหรับโรงสุรนารีวิทยานั้น เรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของโรงเรียนมัธยมแบบประสมแห่งแรกของประเทศไทย (Comprehensive School) ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดนครราชสีมามากมายมานานนับสิบๆ ปี เป็นสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาประจำปีการศึกษา 2523 และได้รับรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษประจำปีการศึกษา 2535 และยังมีรางวัลอื่นๆ การันตีอีกมากมาย อาทิเช่น

โรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นโรงเรียนนำร่องผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ เพื่อสนองและนำผลการปฏิรูปการศึกษาไปสู่ความสำเร็จ และตามกฎกระทรวง ลงวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

-โรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมในการใช้หลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศึกราช 2551 เริ่มใช้ปีการศึกษา 2552

-โรงเรียนสุรนารีวิทยา นักเรียนวงโยธวาฑิตโรงเรียนสุรนารีวิทยา จำนวน 120 คน ได้แชมป์ถ้วยพระราชทานจากการประกวดวงโยธวาฑิตนักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2552

-โรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประกวดแข่งขันดนตรีโลก ครั้งที่ 16 ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2552 ได้รับรางวัลเกียรติยศ คือ รางวัลเหรียญทองประเภท Maching และรางวัลชนะเลิศ Top of The World Championship ประเภท Display

-โรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ปีการศึกษา 2552 ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ “ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2552”

 

pic8zefh34 - Copy

 

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/โรงเรียนสุรนารีวิทยา

ขอบคุณรูปภาพจาก :  http://www.multisrn.com/aa/index.php?mod=gallery&path=web/gallery

http://wikimapia.org/โรงเรียนสุรนารีวิทยา

http://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=tuk-tukatkorat&month=08-2011&date=17&group=40&gblog=45

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=tuk-tukatkorat&month=14-08-2015&group=40&gblog=125

 


Comments are closed.

Check Also

เคลียร์แล้วปมรื้อสถานที่จัดงานเปิดการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนายกเทศบาลต.สีมามงคลแจงชัดเจน

    สืบเนื่องกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพและข้อความใน … …