วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ที่โรงเรียนสุขานารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายกมล พุมรินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุขานารี พร้อมคณะครู ได้นำนักเรียนที่ได้เหรียญทองจากแข่งขันคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา เข้าสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมทำพิธีต้อนรับ ด.ช.ชัชพิมุข ลือขจร หรือน้องปลาวาฬ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา (International Mathematics and Science Olympiad  (IMSO) 2016) ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8-13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จนคว้ารางวัลเหรียญทองวิทยาศาสตร์โอลิมปิกกลับมาได้สำเร็จ โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีตัวแทนนักเรียนระดับประถมศึกษาจาก 22 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันรวมจำนวน 373 คน แบ่งเป็นคณิตศาสตร์ 193 คน และวิทยาศาสตร์ 180 คน

ด.ช.ชัชพิมุข เปิดเผยถึงเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ว่า การที่ตนประสบความสำเร็จสามารถคว้าเหรียญทองการแข่งขันในครั้งนี้ได้เป็นเพราะกำลังใจที่ดีจากครอบครัว ครูอาจารย์ และเพื่อนๆ ซึ่งก่อนไปแข่งขันตนก็ไม่มีความกังวลใจ และก็ไม่ได้เตรียมตัวนานมากนัก โดยได้อ่านหนังสือก่อนสอบเพียงไม่กี่วัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ตนเองนั้นได้ทำการอ่านหนังสือเพียงไม่กี่วันก่อนทำการแข่งเนื่องจากหากอ่านทิ้งๆไว้เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้ลืมได้ อีกทั้งตนเองนั้นชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก เพราะครอบครัวจะส่งเสริมในเรื่องของการอ่านอยู่แล้ว ประกอบกับตัวเองชอบในเรื่องของวิทยาศาสตร์ก็ทำให้ตนเองนั้นหันมาเน้นอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ร่วมทั้งการ์ตูนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ทั้งนี้ในอนาคตตนเองคิดว่าจะศึกษาเล่าเรียนทางด้านวิศวกรรม

 

ขอบคุณข่าวสารเพื่อการพัฒนาเมืองโคราชจาก : มติชน ออนไลน์ 

logo-matichon-classic


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …