พิธีกรรมก่อนจะมีงานสำคัญคนไทยมักจัดบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บอกกล่าวขอให้งานลุล่วง…!

เช่นเดียวกับปีนี้ งานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรือ “งานย่าโม” วันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.61 ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพิธีรำบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะเปิดงานสำคัญ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปีนี้การรำบวงสรวง “คุณย่าโม” ในวันที่ 23 มีนาคม จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความกล้าหาญ เสียสละ ดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ พร้อมกับส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม

เนื่องจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เคยมีรับสั่งว่า ทรงเป็นชาวโคราช เช่นกัน ด้วยมีพระตำหนักที่ อ.ปากช่อง จึงกราบทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตรเวลา 18.00 น.

พ่อเมืองโคราชบอกด้วยว่า จึงต้องจัดเต็มระดมเหล่าสตรีโคราช นำโดย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกสมาคมสตรี จ.นครราชสีมา และนายกเหล่ากาชาด องค์กรสตรี รวมแล้ว 5,145 คน ร่วมรำบวงสรวงยิ่งใหญ่

สำหรับชุดนางรำจึงเลือกใช้ชุดไทยจิตรลดา คาดสไบทอง เสื้อสีเหลืองอ่อน ส่วนผ้าถุงเน้นเป็นสีส้ม ด้านทรงผมสตรีทุกคนเป็นทรงดอกปีบ พร้อมนำดอกปีบประทับไว้ที่ผม ตามตำนานที่ว่า คุณย่าโม ชอบดอกปีบ

ในขณะที่ท่ารำชุดแรกเป็นรำถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ชุดที่ 2 รำการละเล่นพื้นบ้านที่หาดูได้ยาก ด้วยเพลงเจ้าหงส์ดงลำไย ชุดสุดท้ายเป็นการรำบวงสรวงถวาย “คุณย่าโม” ใช้เพลงทำนองสรภัญญะ

ประกอบกับในวันงานมีการวิ่งคบไฟ จุดพลุ 4 มุมเมือง มาจาก อ.พิมาย, วังน้ำเขียว, ด่านขุนทด, ปากช่อง ชมขบวนแห่เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน และขบวนมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และอื่นๆ

ถนนทุกสายที่มุ่งหน้าสู่ “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” ในวันที่ 23 มีนาคม จึงจะคลาคล่ำด้วยประชาชนทั่วสารทิศ

งานนี้ผู้ว่าฯโคราชเน้นย้ำห้ามเก็บค่าจอดรถบนถนนหลวง ใครไปเที่ยวหายห่วงด้วยประการทั้งปวง…!

 

 

แหล่งข้อมูลไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …