แทบอดใจรอไม่ไหว! สำหรับคอดนตรีคลาสสิค เพราะในวันที่ 23 เมษายน ที่จะถึงนี้ที่ Tha Mall Korat กำลังจะมีแสดงดนตรีชุด 6 ศตววรรษ ซิมโฟนี ออร์เคสตรา (Six Centuries of Symphony Orchestra) ซึ่งงานนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้ได้หากขาดฟันเฟือนเล็กๆ อย่าง “นักดนตรี” ที่จะช่วยสื่อสารบทเพลงตั้งแต่ในยุคอดีตกาลมาถึงปัจจุบันให้คนทั่วไปได้ฟังกัน วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพวกเขากัน!

IMG_9839

เปิดตัวด้วยสาวสวย ดีกรีบัณทิตจบใหม่ป้ายแดงจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ แต่เอ๊ะ…ทำไมมาจับเครื่องดนตรีได้ล่ะ? “ตอนเด็กๆ เคยไปดูคอนเสิร์ตที่มีการแสดงดนตรีคลาสสิคแบบนี้แหละค่ะ ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากเล่นดนตรีตั้งแต่ตอนอายุ 12 ปี เป็นต้นมา เครื่องที่เล่นมีชื่อว่า ฮอร์น หน้าตาเหมือนก้นหอยที่มีลำโพงอยู่ข้างๆ ทุกวันนี้แบ่งเวลาซ้อมอาทิตย์ละ 5 วัน วันหนึ่งใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง เวลาเหนื่อยจากการซ้อมก็จะหันไปฟังเพลงบ้าง ไปเที่ยวหาแรงบันดาลใจตามที่ต่างๆ บ้าง แต่ถามว่าเคยท้อไหม…ไม่เลยค่ะ คอนเสิร์ตนี้พวกเราตั้งใจมากๆ ยังไงก็อยากให้ลองเปิดใจฟังดูก่อนนะคะ”

ไอชน์ชี่ เจริญพรพจน์ (ไอช์) อายุ 23 ปี / IG : icesuri

.

IMG_9855

ตามมาด้วยสาวแว่นหน้าตาน่ารักคนนี้บ้าง ปัจจุบันเรียนอยู่มหิดลนะเออ พอทราบว่ามีงานคอนเสิร์ตที่โคราชก็ไม่พลาดที่จะมาร่วมแจมเลย “เล่นดนตรีมาตั้งแต่ ป.3 แล้วค่ะ ตอนเด็กๆ เคยเล่นเปียโน จากนั้นก็มาเล่นทรัมเป็ตให้กับวง ด้วยความที่เราเป็นคนตัวเล็กก็เลยยากพอสมควรเหมือนกันเพราะมันเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องใช้ลมมาก เราก็เลยต้องออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อฝึกพลังปอด ครั้งหนึ่งเคยท้อจนเลิกเล่นไปเลยแต่สุดท้ายก็กลับมา เพราะเรายังจดจำความสนุกที่เราเคยเล่นได้และมันมีพลังมากจนสามารถดึงเราให้กลับเข้ามาใหม่ คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยอินกับเพลงคลาสสิค ก็ลองพยายามฟังจากเพลงง่ายๆ ดูก่อนก็ได้ค่ะ แล้วจะรู้ว่าจริงๆ มันไม่ได้เข้าถึงยากเลย”

ณัฐกมล สุพัตรานนท์ (เกว) อายุ 16 / IG : galenkm

.

IMG_9865

มาถึงหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่อดีตเคยเป็นเพอร์คัชชันมา ก่อนที่จะจับพลัดจับผลูมาเล่นฮอร์นแบบงงๆ “สำหรับบางคนที่คิดว่ามันยาก เขาอาจไม่เข้าใจว่าร่างกายทำงานสัมพันธ์ยังไง แต่ผมเป่าไปแบบไม่ได้คิดอะไรมาก ก็เลยเป่าได้เรื่อยๆ ไอดอลของผมเลยก็คือ สเตฟานดอร์ หัวหน้ากลู่มฮอร์นวงเบอร์ลินฟีล ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นตัวท็อปในโลกฮอร์น แค่ฟังแล้วรู้สึกชอบการตีความเพลงของเขาที่ไม่เหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง ถ้าใครกำลังเล่นอยู่ในท้อให้ลองใช้เวลาอยู่กับตัวเอง แล้วลองนึกย้อนกลับไปว่าทำไมเราถึงตัดสินใจเล่นเครื่องดนตรีนี้ แล้วหยุดทำไม เป้าหมายเราคืออะไร เพราะความท้อแท้ไม่ได้ทำให้เราถึงเป้าหมาย”

ยุทธพล กังวานสุรไกร อายุ 21 ปี / IG : lim_9729

 


ทำความรู้จักกับสมาชิกวง Siam Sinfonietta ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่นี้มาพูดคุยกับนักดนตรีรุ่นจิ๋วจากวง Immanuel จากชุมชนคลองเตยที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถของเราบ้าง เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้แต่ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะน้องๆ จะมาร่วมการแสดงดนตรีในบทเพลง Symphony No.5 ของ Bethoven ให้เราฟังในงานด้วย

 

IMG_9765

คนแรกที่เราจะพาไปทำความรู้จักคือ สาวน้อยผิวเข้มซึ่งถือเป็นพี่ใหญ่สุดของวง Immanuel ที่มาพูดคุยกับเราในวันนี้เลย ปัจจุบันอายุ 12 ปีค่ะ เริ่มเล่น “เชลโล่” จากคำแนะนำของอาจารย์ จนพัฒนากลายเป็นความรักความผูกพันที่มีต่อเครื่องดนตรีชนิดนี้ เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่มีขนาดใหญ่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังมีเสียงที่ทุ้มกังวาล เวลาเล่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขสุดๆ”

ครนันท์ สำลีพันธ์ (หยก) อายุ 12 ปี

.

IMG_9789

สาวน้อยที่ก้าวเข้ามาอยู่ในโลกของเสียงเพลงด้วยแรงสนับสนุนจากทางบ้าน “ที่บ้านอยากให้เล่นไวโอลินเป็นงานอดิเรกค่ะ ตอนแรกก็ไม่ค่อยชอบ…เพราะมันยาก จนได้อาจารย์เข้ามาคอยให้คำแนะนำในการเล่นจึงทำให้เริ่มเล่นได้อย่างเป็นลำดับจนได้เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของวง ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็คงจะเลือกเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้เหมือนเดิม ถ้าใครอยากเล่นเป็น ขอให้ลองดูก่อน เพราะมันไม่ยากอย่างที่คิด”

 เนตรนภา จันทร์หา (บุ๋ม) อายุ 10 ปี

.

IMG_9776

มาถึงหนุ่มน้อยแก้มยุ้ยของเราที่เริ่มเล่นไวโอลินตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ที่พูดคุยกับเราได้อย่างฉะฉานและเป็นธรรมชาติมากๆ “เพลงแรกที่เริ่มเล่นเป็นเพลง ช้าง ครับ (หัวเราะ) ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้เล่นมันจะค่อนข้างยาก แต่พอฝึกไปนานๆ ก็จะเริ่มรู้สึกคุ้นชินมากขึ้น สำหรับใครที่เริ่มเล่นดนตรีใหม่ๆ ก็ขอให้ตั้งใจ ซักวันเราจะเล่นได้เองครับ”

ธิติวุฒิ ธงทวัฒน์ (ฟอน) อายุ 10 ปี

.

IMG_9800

ปิดท้ายด้วยสาวน้อยร่างเล็กมากความสามารถที่สร้างความแปลกใจให้แก่เรา เมื่อรู้ว่าเธอคนนี้เป็นมือสีเชลโล่ให้กับวง “จริงๆ เชลโล่ไม่หนักอย่างที่คิดนะคะ เพราะเครื่องมันจะขนาดใหญ่เท่ากับตัว พอเราโตขึ้นก็ต้องเปลี่ยนขนาดไปเรื่อยๆ ตอนแรกเคยเล่นเปียโนกับไวโอลินมาก่อน แล้วก็มาเล่นเชลโล่อยู่กับวงนี้ ถ้าถามว่าชอบอะไรมากที่สุดก็คงบอกว่าชอบทั้งหมดเลย เพราะการเล่นดนตรีมันสนุกและช่วยให้เรามีสมาธิ”

 แพรวนภา พัดเงิน (แพรว) อายุ 10 ปี

.

เรียกได้ว่าทุกคนกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ต้องผ่านการฝึกฝนกันมาอย่างหนักหน่วง แต่ “เพราะใจมันรัก” จึงทำให้ทุกคนสามารถก้าวไปถึงการเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงออร์เคสตราที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเดินทางมาถึงโคราชเพื่อแสดงดนตรีให้เราได้สดับรับฟังกันถึงที่ โอกาสสุดท้าย! หากใครต้องการมาเป็นกำลังใจให้น้องๆ ในการแสดงคอนเสิร์ต ชุด 6 ศตวรรษ ซิมโฟนี ออร์เคสตรา ในวันที่ 23 เมษายน 2560 เวลา 15.00 น. ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์โคราช สามารถสำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์เดอะมอลล์ นครราชสีมา และร้านโคราชปันกัน


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …