ผู้ว่าฯโคราชเต้น หลังกระทิงขนาดใหญ่ 2 ตัว ในป่าเขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว โคราช ถูกฆ่าตายเพิ่มเป็น 3 ตัว ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยซากตัวแรกถูกแร่เหลือแต่หนัง ส่วนซากตัวสองสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่เตรียมผ่าซากหาสาเหตุการตาย

นครราชสีมา วันนี้ (12 พ.ย. 60) ชาวบ้านพบซากกระทิงตัวใหญ่ 2 ตัว ตายอยู่ในป่า บริเวณริมเขาแผงม้า บ้านเขาแผงม้า หมู่ 4 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

จุดเกิดเหตุพบซากกระทิง 2 ตัว คาดว่าถูกฆ่าตาย โดยซากกระทิงตัวแรก เพศเมีย น้ำหนักตัวประมาณ 500 กิโลกรัม สภาพถูกแร่เหลือทิ้งไว้แต่หนัง ส่วนหัว และเครื่องในตัวกระทิงถูกชำแหละออกไปจนหมด ใกล้กันยังพบเศษชิ้นส่วนกระดูกขาหลังของกระทิงทิ้งอยู่ด้วย ห่างจากซากกระทิงตัวแรกเข้าไปในป่าประมาณ 100 เมตร พบซากกระทิงตัวที่สอง เป็นกระทิงเพศผู้ น้ำหนักตัวมากกว่า 1,000 กิโลกรัม สภาพซากสมบูรณ์ทั้งตัวแต่มีแมลงวันตอมและส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว กำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่พบซากกระทิงเพื่อหาสาเหตุการตายของกระทิงแล้ว ขณะนี้กำลังรอรถแบคโฮไปยกซากกระทิงขึ้นมาเพื่อให้สัตวแพทย์ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ซึ่งในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมากระทิงถูกฆ่าตายแล้วถึง 3 ตัว โดยตัวแรก เป็นกระทิงเพศผู้อายุประมาณ 10-12 ปี น้ำหนักกว่า 1,200 กิโลกรัม ถูกเจ้าของไร่มันสำปะหลังใช้ปืนลูกซองยาวยิงตาย กลางไร่มันสำปะหลัง วัดป่าสังฆทาน บ้านท่าวังไทร ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 และล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 พบกระทิงอีกสองตัวถูกฆ่าตายริมเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว โดยตัวแรกน้ำหนัก 500 กก.ถูกตัดหัวและแร่เอาเนื้อและเครื่องในไปทั้งหมดเหลือแต่โครงกระดูก ส่วนตัวที่สองน้ำหนัก 1000 กก.สภาพยังสมบูรณ์ โดยกระทิงทั้งสองตัวพบถูกฆ่าตายห่างจากตัวแรกประมาณ 20 กิโลเมตร

พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม ผกก.สภ.วังน้ำเขียวเปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจรอผลชันสูตรซากกระทิงทั้งสองตัวจากสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุของการตายที่แน่ชัด จากนั้นก็จะขยายผลตั้งประเด็นการสืบสวนสอบสวน ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานที่พบซากกระทิงและพยานแวดล้อมไปแล้ว และตนเองได้ตั้งชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายคดีนี้โดยเฉพาะซึ่งถ้าการสืบสวนมีหลักฐานเชื่อมโยงชี้ว่าเป็นฝีมือของแก๊งนายพรานหรือใครที่เกี่ยวข้องที่ทำให้กระทิงตายก็จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ผกก.สภ.วังน้ำเขียวกล่าว

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าการพบซากกระทิงป่าถูกฆ่าตายเพิ่มอีก 2 ตัว เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก เพราะเป็นการพบกระทิงถูกฆ่าในเวลาไล่เลี่ยกันใน 1 สัปดาห์ถึง 3 ตัว เขตพื้นที่อ.วังน้ำเขียว ทั้งนี้สำหรับปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างกระทิงป่า กับชาวบ้านที่ทำการเกษตร ทำไร่มันสำปะหลัง หรือไร่ข้าวโพดนั้น มีมานานแล้ว เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน และเขาแผงม้า รวมถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน เมื่อประชากรสัตว์เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระทิงป่า หรือช้างป่า ก็จะมีการขยายอาณาเขตการหากินออกมาถึงพื้นที่ไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน อีกทั้งบางตัวที่ถูกขับออกจากฝูง ก็จะแยกตัวออกมาหาพื้นที่ครอบครองใหม่ ซึ่งก็จะเข้ามาในบริเวณพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาการบุกรุกป่า เป็นการเรื่องของแนวทางว่าจะทำอย่างไร ที่จะป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าเข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เพราะเมื่อชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการที่สัตว์ป่า บุกรุกเข้ามาทำลายพืชผลการเกษตร ก็จะต้องมีการขับไล่สัตว์ป่าให้ออกไปเป็นธรรมดา จึงน่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย

ส่วนแนวทางการป้องกันนั้น ทางจังหวัดนครราชสีมา เคยร่วมประชุมหารือระหว่างชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติทับลานแล้วหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ขอให้ทางอุทยานฯเสนอแนวทางป้องกันที่ดีมาให้ ไม่ว่าจะเป็นการทำรั้วไฟฟ้า หรือการเลี้ยงผึ้งไว้ในสวน เพื่อขับไล่สัตว์ป่า โดยทางจังหวัดพร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณช่วยได้ เพื่อดำเนินการไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ดังนั้นทางจังหวัดจึงทำได้เพียงจัดเจ้าหน้าที่ กองอำนวยการรักษาความสงบภายในลงไปอบรมให้ความรู้กับชาวบ้าน ถึงแนวทางการอยู่ร่วมกันกับสัตว์ป่าอย่างสันติเท่านั้น ส่วนเรื่องผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ทางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้ได้ตามความเหมาะสมซึ่งต่อนี้ไปทางจังหวัดนครราชสีมาจะเชิญทางอุทยานฯ,ส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางมาตรการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างชัดเจนในเร็ววันนี้

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …