ภายในวัดป่าตอง ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบอุโบสถ ที่สร้างขึ้นมาจากไหจำนวนหลายพันลูก โดยลักษณะของอุโบสถ จะคล้ายกับหลังกระดองเต่า มีหน้าต่าง 3 บาน ประตูทางเข้า 2 ประตู โดยภายนอกของอุโบสถ ได้นำไหที่ใช้สำหรับใส่ปลาร้า จำนวนกว่า 2,500 ใบ มาวางเรียงต่อกัน โดยมีไหทั้งสภาพที่สมบูรณ์ และไหที่แตก ไม่สามารถใช้งานได้ นำมาวางต่อเรียงกัน พร้อมใช้ปูนซีเม็นต์โอบทับอีกที เพื่อความสวยงาม และความแข็งแรง นอกจากนี้ซุ้มประตูทางเข้าอุโบสถ ก็ยังทำจากไหปลาร้าด้วยเหมือนกัน

จากการสอบถามไปยังพระสมชาย พระลูกวัด ได้เล่าให้ฟังว่า อุโบสถหลังนี้ อดีตเจ้าอาวาสวัดที่มรณภาพไปแล้ว ได้ร่วมใจกันกับชาวบ้าน ในชุมชน นำไห ที่มีอยู่จำนวนมาก ในหมู่บ้าน มารวมกัน และสร้างเป็นอุโบสถขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว เพื่อให้สามารถใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยัง สามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย ต่อมาจึงทำให้ มีนักท่องเที่ยวต่างพากัน เข้ามาชมความสวยงาม และความแปลกของอุโบสถไหปลาร้า กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับอุโบสถไหปลาร้าหลังนี้ มีพระพุทธรูปปางนาคปรก เป็นพระประธานในอุโบสถ ภายในอากาศเย็นสบาย เหมือนอยู่ในถ้ำ สามารถจุคนเข้าไปนั่งได้กว่า 30 คน ปัจจุบันใช้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เช่น ใช้เป็นที่ทำวัตร สวดมนต์ ของพระภิกษุ สามเณรในวัด ใช้สำหรับเดินเวียนเทียนรอบอุโบสถ ช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

 


แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …