เมื่อเวลา 13.30 น. กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) ได้เปิดแถลงข่าวประจำวัน ณ กระทรวงกลาโหม

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค ได้ยึดหลักความเรียบร้อย ถูกต้อง งดงาม และสมพระเกียรติ ทั่วประเทศ 76 แห่งนั้น ขณะนี้การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้วจำนวน 68 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่เหลือแล้วเสร็จกว่า 95% และคาดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 15 ตุลาคมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ จำนวน 802 แห่ง แบ่งเป็น ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ขนาดกลาง จำนวน 649 แห่ง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ แบบขนาดเล็ก จำนวน 153 แห่ง คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้เช่นเดียวกัน ส่วนการดำเนินการก่อสร้างที่เผาดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค หรือ “พระจิตกาธาน” ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองรับผิดชอบในส่วนของจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง และกรมการปกครองจะรับผิดชอบในส่วนของของอำเภอที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง ดำเนินการจัดสร้างพระจิตกาธานตามแบบแปลนของกรมโยธาธิการและผังเมือง จำนวน 878 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งจุดก่อสร้างพระจิตกาธานจะอยู่ห่างจากซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ประมาณ 20 – 30 เมตร คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2560 นี้

นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การอำนวยการของ กอร.พระราชพิธีในส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการและประสานการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาคของกระทรวงมหาดไทยขึ้น โดยมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานตามนโยบายและแนวทางของคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และโครงการจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย งดงาม และสมพระเกียรติ รวมทั้งอำนวยการ ประสานงาน แก้ไขปัญหา และให้คำปรึกษาแก่จังหวัด อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานการดำเนินงานเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาคให้เป็นไปตามหมายกำหนดการพระราชพิธีในส่วนกลาง โดยได้มีการประชุมผ่านระบบ วีดีโอ คอนเฟอเรนซ์จากกระทรวงมหาดไทย ไปยังทุกจังหวัดและทุกอำเภอ ในทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.30 น. จนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธี สำหรับในส่วนภูมิภาคได้แจ้งทุกจังหวัดจัดตั้งกองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯจังหวัด และอำเภอ ในลักษณะเช่นเดียวกับส่วนกลาง มีองค์ประกอบจากส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่เพื่อประสานงานให้กับหน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

นายวิบูลย์ กล่าวว่า สำหรับการใช้โดรนในภูมิภาค กระทรวงมหาดไทยขอเรียนว่า จะต้องใช้หลักการเช่นเดียวกับส่วนกลาง คือ ต้องปฏิบัติตาม ระเบียบของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ที่มีมติห้ามโดรนใช้งานจนกว่าจะมาลงทะเบียน และให้ผู้ครอบครองโดรนมาลงทะเบียนภายใน 90 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยโดรน พ.ศ. 2558 ประกาศสำนักงานการบิน พลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การบังคับหรือปล่อยโดรน ระหว่างพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งอื่นที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยกำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทำการบินเข้าไปในบริเวณพระบรมมหาราชวัง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และในเขตพื้นที่รอบในรัศมี 19 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่
จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

 “กระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค และพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนร่วมกับจิตอาสาเฉพาะกิจฯในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ 76 จังหวัดอย่างพร้อมเพียงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติอย่างยิ่ง ในโอกาสนี้ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวไทยในทั่วทุกพื้นที่ของประเทศได้ร่วมกันน้อมจิตถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยสามารถเดินทางไปเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ได้ ณ พระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั้ง 878 แห่งทั่วประเทศพร้อมกับพระราชพิธีในส่วนกลาง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มีการติดตั้งจอ แอลอีดี ขนาดใหญ่ ถ่ายทอดสดพระราชพิธีฯ จากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งพี่น้องประชาชนจะมีความรู้สึกเสมือนอยู่ในงานพระราชพิธีฯ ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ได้ทางเว็บไซต์กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย www.gad.moi.go.th”นายวิบูลย์ กล่าว

นายเอนก อาจมังกร ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กล่าวว่า สำหรับชุดการแสดงในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม จะแบ่งออกเป็น 4 เวทีใหญ่ด้วยกัน คือ 1.บริเวณทิศเหนือของสนามหลวง เป็นการแสดงหนังใหญ่และโขน ประกอบด้วย การแสดงหนังใหญ่เบิกหน้าพระ ชุดพากย์สามตระ การแสดงเบิกโรงชุดจับลิงหัวค่ำ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดรามาอาวตาร ถึงชุด พิเภกสวามิภักดิ์ การแสดงโขน อาทิ พระรามข้ามสมุทร ศึกทศกัณฐ์ขาดเศียร์กร สีดาลุยไฟ และพระรามครองเมือง โดยสำนักการสังคีต และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 2.ทิศตะวันออกของสนามหลวง บริเวณศาลฎีกา เป็นการแสดงหุ่นหลวง หุ่นกระบอก และละคร เรื่องพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ละคร เรื่องอิเหนา และเรื่องมโนราห์ โดยสำนักการสังคีต และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

3.ทิศตะวันตกของสนามหลวง บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการแสดงด้วยวงดุริยางค์สากล ประกอบด้วย การบรรเลงและขับร้องด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ และบทเพลงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงการแสดงบัลเล่ต์เรื่องมโนราห์ประกอบเพลง พระราชนิพนธ์ การแสดงบนเวทีนี้แบ่งออกเป็น 7 องก์ด้วยกัน ได้แก่ ชุดดุจหยาดทิพย์ชโลมใจ โดยสำนักการสังคีต สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สถาบันกัลยาณิวัฒนา โรงเรียนราชินี วงอ.ส.วันศุกร์ วงเพื่อนพัฒนา และวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนี ออเคสตรา ชุดใต้ฟ้าร่มเย็นเพราะบารมี โดยกองทัพบก ชุดทวยราษฎร์น้อมสดุดี โดยกองทัพเรือ ชุดถวายภักดีราชัน โดยกองทัพอากาศ ชุดสถิตนิรันดร์ในใจราษฎร์ โดยกองสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชุดปวงข้าบาทบังคมถวาย โดยกรมประชาสัมพันธ์ และ ชุดสู่สวรรคาลัยในทิพย์วิมาน โดยวง CU Band แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 4.บริเวณพระเมรุมาศ เป็นการแสดงโขนรามเกียรติ์ชุดพระรามข้ามสมุทร ยกรบ รายการแสดงรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยสำนักการสังคีต และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

ทั้งนี้การแสดงทั้ง 3 ชุดนอกพระเมรุมาศจะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. จะหยุดแสดงเมื่อการแสดงบริเวณพระเมรุมาศเริ่มแสดงในเวลา 20.00 น. จนกระทั่งเวลา 24.00 น. จะเริ่มแสดงต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 6.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถมารับชมการแสดงได้ตามเวลาดังกล่าว

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …