“สส.วัชรพล โตมรศักดิ์” โชว์วิสัยทัศน์ขอรัฐสภาฯเร่งงบประมาณสร้าง “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” ให้ทันงบปี 2563 เพราะโคราชเสียโอกาสมา 10 กว่าปียังไม่มีทางลอดเลย สู้จังหวัดใหญ่ๆไม่ได้ หลังจาก “กรมทางหลวง” ทำ EIA เสร็จแล้ว มูลค่าเฉพาะทางลอด 399 ล้าน ความยาว 1,750 เมตรสร้างเสร็จใน 3 ปีเชื่อมถนนมอเตอร์เวย์บายพาสโคราช ที่จะเปิดใช้ปี 2564

หลังจากเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่โรงแรมวีวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา “กรมทางหลวง”ได้มีการประชุมการศึกษาลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) การดำเนินโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับถนนช้างเผือก (ทางแยกประโดก) หรือ “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา

ซึ่งการก่อสร้าง “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” ทั้งหมดใช้งบประมาณ 399 ล้านบาท (เฉพาะทางลอด) และหลังจากที่ “กรมทางหลวง” รายงานข้อเสนอไปทางสิ่งแวดล้อมแล้ว ขออนุมัติ EIA เสร็จปี 2562 ทำให้งบประมาณปี 63 อาจจะไม่ทันเร็วสุดจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2565

สำหรับตัวแนวอุโมงค์ทางลอดแยกประโดก จะมีความยาว 1,750 เมตร ตัวอุโมงค์จะเป็นขนาด 6 ช่องจราจรไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร ซึ่งกรมทางหลวง ก็อยากเร่งดำเนินการให้เร็ว เพราะโครงการตัวนี้จะรองรับการจราจรที่มาจากมอเตอร์เวย์จะแล้วเสร็จปี 2563 ถ้าหากทางลอดเสร็จใกล้เคียงกัน จะทำให้การเข้าออกในจังหวัดนครราชสีมาสะดวกขึ้น สำหรับการสร้างต้องรองบประมาณ เร็วสุดปี 2564 การก่อสร้าง 3 ปีหรือประมาณ 900 วัน ในส่วนของทางลอดแยกบิ๊กซี กรมทางหลวง ก็มีแผนที่จะศึกษาอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก “วัชรพล โตมรศักดิ์” ได้โพสต์ว่าได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 13 ณ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ได้หารือกับประธานสภาในที่ประชุม เรื่อง ขอให้เร่งรัดงบประมาณสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกต่างระดับตามแนวทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ บริเวณหลัก ก.ม. ที่ 150 (แยกประโดก) อันมีใจความสำคัญดังต่อไปนี้ครับ

“กราบเรียน ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เคารพกระผม นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ขอหารือท่านประธาน เรื่องการสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกต่างระดับในเมืองโคราช บนทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ บริเวณหลัก ก.ม. ที่ 150 ซึ่งเป็นจุดตัดกับทางแยกถนนช้างเผือก ที่จะไป ร.พ.มหาราช และทางแยกถนนสิริราชธานี ที่จะไปบ้านโคกไผ่และบ้านประโดก ต.หมื่นไวย รวมทั้ง ต.หนองกระทุ่ม ที่จะไปบรรจบกับถนนบายพาสและมอเตอร์เวย์”

“บริเวณทางแยกนี้ มีปัญหาสภาพการจราจรคับคั่ง และติดขัดเป็นอย่างมากถึงขั้นวิกฤต มีรถวิ่งผ่านมากกว่าวันละ 120,000 คัน เป็นเส้นทางของรถโดยสารจากภาคอีสานตอนบนที่จะเข้าสู่สถานีขนส่งฯ มีสถานศึกษาทุกระดับ มีห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานประกอบการ และโรงแรมหลายแห่งอยู่ใกล้เคียง”

“อีกทั้งเป็นทางแยกไปยังหมู่บ้านจัดสรรนับร้อยโครงการ รวมถึงจะเป็นทางแยกที่สำคัญในการรองรับปริมาณรถจำนวนมหาศาลจากถนนมอเตอร์เวย์ในอนาคตอันใกล้นี้”

“ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้สำรวจ ออกแบบ และสรุปรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เรียบร้อยแล้ว ในเดือนตุลาคม 2561 หรือ 10 เดือนที่ผ่านมา แต่ตนเกรงว่าจะเสี่ยงไม่ทันปีงบประมาณ 2563 และอาจทำให้การเริ่มก่อสร้างล่าช้าไปถึงปี 2564 หรือ 2565 จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 และใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 3 ปี จึงใคร่ขอหารือท่านประธานสภา เพื่อเร่งรัดงบประมาณสำหรับกรมทางหลวง และบรรจุเข้าในแผนเสนอของบประมาณปี 2563”

“เพราะในต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ภูเก็ต ก็มีอุโมงค์ลอดทางแยกนับรวมกันเป็นสิบแห่งแล้ว แต่ยังไม่มีอุโมงค์ลอดทางแยกในเมืองโคราช พี่น้องประชาชนเสียเวลาและเสียโอกาสมานานนับ 10 ปี จะได้เดินทางสะดวกมากขึ้น ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งลดปัญหาและการสูญเสียจากอุบัติเหตุหนักที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ตลอดจนทำให้รถพยาบาลและรถกู้ชีพฉุกเฉินที่จะเข้าออก ร.พ.มหาราช นครราชสีมา มีความคล่องตัวมากขึ้นด้วย”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …