พล.ท.ธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 16 เม.ย.2561 ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 425 ครั้ง เสียชีวิต 49 ราย บาดเจ็บ 464 คน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ขับรถเร็ว ร้อยละ 28.47 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 27.29 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.80 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 64.00 บนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 39.76 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 34.82 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด พิษณุโลก 17 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด สมุทรปราการ และ พิษณุโลก 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด พิษณุโลก 17 คน

ทั้งนี้ สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 6 วัน (11–16 เม.ย. 61) เกิดอุบัติเหตุ 3,418 ครั้ง เสียชีวิต 378 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,575 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) 6 จังหวัด ได้แก่ ยะลา,ระนอง,สตูล,สมุทรสงคราม, หนองคาย และหนองบัวลำภู จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 126 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด นครราชสีมา 19 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด เชียงใหม่ จำนวน 136 คน

พล.ท. ธเนศ ยังกล่าวว่าวันนี้ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เน้นย้ำให้ ศปถ.ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนทุกเส้นทางอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอให้จังหวัดวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับประเด็นที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอำเภอที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง (พื้นที่สีแดงและสีส้ม) นำไปปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาล เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียได้มากที่สุด

ด้าน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า ศปถ. สั่งการให้จังหวัดที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นย้ำให้กวดขันสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้ ศปถ. จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงรณรงค์การสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักและจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

 


แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …