จากกรณี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกกฎหมายกำหนดมาตรฐานปลาร้า ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการแผงขายปลาร้า ที่ตลาดสดย่าโม ภายในเขตเทศบาลนครราชสีมา ซึ่งปรากฏว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับประกาศ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยนายประสิทธิ์ วงศ์กำไร อายุ 51 ปี เจ้าของร้านขายปลาร้า เปิดเผยว่า สำหรับร้านของตนนั้น จำหน่ายของหมักของดองทุกชนิด อาทิ ผักกาดดอง หน่อไม้ดอง ปลาจ่อม ปูดอง น้ำปลาร้า และปลาร้าดิบ ซึ่งแต่ละวันจะมีลูกค้ามาสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ร้านส้มตำ ที่ต้องซื้อปลาร้าไปเป็นวัตถุดิบในการทำส้มตำขาย โดยส่วนตัวก็เห็นด้วยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะมีการออกประกาศเป็นกฎหมายกำหนดมาตรฐานปลาร้า เพราะจะได้ยกมาตรฐานให้กับปลาร้าทั่วประเทศ และเป็นผลดีทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในกระบวนการผลิต รวมถึงความสะอาดต่างๆ ด้วย โดยตนเชื่อว่าการประกาศเป็นกฎหมายครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับผู้ผลิตปลาร้าแน่นอน แต่จะส่งผลดีทำให้ขายดีมากยิ่งขึ้นด้วย

ด้านนางแพรวพรรณ ดีสันเทียะ อายุ 50 ปี แม่ค้าร้านส้มตำแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองนั้นเปิดร้านขายส้มตำอยู่ในตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งแต่ละวันจะใช้ปลาร้าเป็นวัตถุดิบจำนวนมาก ทั้งนี้สำหรับปลาร้าที่นิยมใส่ส้มตำ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาร้าดิบ เพราะจะมีกลิ่นหอม และรสชาติดีกว่า ส่วนปลาร้าสุก ก็ได้รับความนิยมบ้าง ส่วนการที่รัฐบาลจะออกเป็นกฎหมายกำหนดมาตรฐานปลาร้านั้น ตนก็เห็นด้วย เพราะอย่างน้อยก็จะได้ทำให้ผู้ผลิตปลาร้าทั่วประเทศ ได้มีความตื่นตัวในเรื่องของการเพิ่มความสะอาดในการผลิตมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคด้วย

 

แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …