วันที่ 15 ม.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจวบ โชกระโทก ผู้ใหญ่บ้านโนนระเวียง หมู่ที่ 3 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นำชาวบ้านไปสำรวจพื้นที่ป่าชุมชนบนเขาคงคา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามหายไปเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น จากการสำรวจพบว่ามีต้นไม้ขนาดเล็กและใหญ่อายุระหว่าง 5–10 ปี ถูกตัดโค่นไปเกือบ 100 ต้น ซึ่งมีทั้งร่องรอยเพิ่งถูกตัดไปไม่นานนี้ และรอยถูกตัดมานานจนเริ่มแตกยอดขึ้นมาใหม่ โดยไม้ที่ถูกตัดส่วนใหญ่จะเป็นไม้แดงเกือบทั้งหมด จึงถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อเตรียมแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 มาทำการสำรวจและติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

นายประจวบ โชกระโทก ผู้ใหญ่บ้านโนนระเวียง เปิดเผยว่า ป่าแห่งนี้ถือเป็นป่าที่สร้างแหล่งอาหารให้กับชุมชนมาช้านาน ชาวบ้านบริเวณนี้ต่างช่วยกันดูแลรักษามาโดยตลอด แต่ก็ยังมีคนเห็นแก่ตัวบางคนแอบเข้ามาลักลอบตัดไม้อยู่เป็นระยะๆ ครั้งละต้นสองต้น

มาในครั้งนี้ชาวบ้านได้เข้าไปสำรวจเส้นทางเพื่อที่จะทำแนวกันไฟป่าขึ้นมาใหม่ ถึงได้พบว่ามีการลอบตัดไม้หายไปเป็นจำนวนเกือบ 100 ต้น ถึงแม้ว่าต้นไม้เหล่านี้จะต้นไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็ใช้อายุนานหลายปีกว่าจะโตขึ้นขนาดนี้ และหากไม่ถูกตัดก็จะเติบโตขึ้นเป็นป่าใหญ่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นแบบอย่าง

 


แหล่งข้อมูล : Workpoint
ภาพประกอบ : tnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …