จากการเดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตรซึ่งสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม มีสถานีรับส่ง ผู้โดยสาร รวม 19 แห่ง สถานีย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้าตู้สินค้า 3 แห่งนั้น เส้นทางและที่ตั้งของสถานีรถไฟเดิมอยู่ในเขตเมือง ทำให้สถานีรถไฟเดิมที่ส่วนใหญ่มีอายุเก่าแก่กว่า 60 ปี บางแห่งใช้งานมาร่วม 100 ปี ต้องถูกรื้อถอน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากรฟท. จะรื้ออาคารสถานีรถไฟที่เป็นอาคารไม้มีอายุเกิน 60 ปี บนเส้นทางก่อสร้างโครงการ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา รวม 10 สถานี ได้แก่ บ้านเกาะ หนองแมว โนนสูง บ้านดงพลอง บ้านมะค่า พลสงคราม บ้านดอนใหญ่ เมืองคง โนนทองหลาง และหนองบัวลาย

IMG_2482

เพื่อเป็นการธำรงรักษาสถาปัตยกรรมผังเมืองและมรดกของชาติ ซึ่งเป็นสมบัติของชุมชนในท้องถิ่น จึงแจ้งไปขอให้ รฟท.พิจารณาจำหน่ายอาคารสถานีรถไฟไม้ดังกล่าว ให้ทุกฝ่ายในจังหวัดนครราชสีมาพร้อมเป็นแกนกลางประสานงาน เป็นพันธมิตรระดมทุนและดำเนินการทางเทคนิคทางวิชาการในการยกย้ายอาคารไปติดตั้งในพื้นที่ใหม่ที่เหมาะสมตามแนวทางประชารัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบหรือการอนุมัติจำหน่ายอาคารสถานีจากผู้มีอำนาจใน รฟท.

IMG_2493

ด้านนายไชยวัฒน์ ศิริศรีมังกร อดีตผู้ใหญ่บ้านมะค่า หมู่ 1 .มะค่า .โนนสูง .นครราชสีมา กล่าวว่าสถานีรถไฟบ้านมะค่ามีอายุกว่า 70 ปี ทุกวันจะมีกองเกวียนและเรือบรรทุกสินค้าทั้งข้าวสารและสินค้าเกษตรกรรมจากละแวกใกล้เคียงและเขต .พิมาย .ชุมพวง .นครราชสีมา มาใช้บริการขนส่งด้วยขบวนรถไฟสินค้าไปยังตัวเมือง นครราชสีมา และภาคกลาง สถานีแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ผูกพันของชาวบ้านในท้องถิ่นค่อนข้างลึกซึ้ง

S__57597955

ปัจจุบันสถานีมะค่าถูกรื้อถอนเหลือเพียงแต่ความทรงจำและภาพถ่ายเก่าๆ โดยผู้นำท้องถิ่นนิ่งเฉย ฝากถึงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และผู้นำชุมชน ที่มีสถานีรถไฟเก่าตั้งอยู่และในอนาคตจะต้องถูกรื้อถอน ได้วางแผนเตรียมการด้วย ขอให้สถานีมะค่า เป็นบทเรียนสำคัญ

ด้านนายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (.อบจ.) นครราชสีมาเขต 1 อำเภอโนนสูง กล่าวว่า ยินดีที่จะช่วยสนับสนุนทุนในการดำเนินการอนุรักษ์สถานรถไฟเก่า ซึ่งมีความผูกพันกับชาว .โนนสูง เพียงขอให้แจ้งความประสงค์มาตนและชาวบ้านพร้อมจะร่วมแรงร่วมใจดำเนินการตามที่ท้องถิ่นต้องการ

ข่าวสด
แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …