เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ม.ค. คณะทำงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่รับผิดชอบงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทธโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 นำภาพของพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เขียนเอาไว้ก่อนที่จะละสังขาร ลงวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2543 มาจัดเตรียมสำหรับการติดตั้งไว้ในงานพิธีดังกล่าว

ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดงานพิธีดังกล่าวระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค.62 โดยพินัยกรรมดังกล่าวมีพยานรับรอง 4 คน คือ รศ.สุขชาติ เกิดผล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น นายประทีป วงษ์กาญจนรัตน์ นายธวัช เรืองหร่าย ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ และ นายเนาวรัตน์ สังการกำแหง นิติกร 8 (ชำนาญการ) ม.ขอนแก่น

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมสถานที่ทั้งในช่วงของการสวดพระอภิธรรมและช่วงของการพระราชทานเพลิงศพ ได้เสร็จเรียบร้อยเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ซึ่งพิธีการและรูปแบบการก่อสร้างเมรุชั่วคราวของหลวงพ่อคูณผ่านการพิจารณาร่วมกันของทุกฝ่ายตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ โดยเป็นไปตามรูปแบบคือ สมถะ เรียบง่าย และสมเกียรติ ซึ่งได้มอบหมายให้คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบและจัดสร้างเมรุชั่วคราว

รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวต่ออีกว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นไปตามขั้นตอนและตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ซึ่งเนื้อหาในพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณมีข้อความว่า อาตมาหลวงพ่อคูณ อายุ 77 ปี ถิ่นพำนักวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ขอทำพินัยกรรมกำหนดการ เผื่อถึงการมรณภาพ เกี่ยวกับเรื่องการจัดงานศพของอาตมา ภายหลังที่อาตมาถึงมรณภาพลง

กำหนดจัดสร้างในสระน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่ใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แห่งที่ 2 เนื้อที่ 15 ไร่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ การก่อสร้างเนินดิน 3 ชั้น โดยมีรูปปั้นพญานาค บริเวณบันไดทั้ง 8 ทิศรวม 16 ตัว

ขณะที่ในชั้นที่ 3 กำหนดให้จำลองเป็นเขาพระสุเมรุ มีการจำลองสระอโนดาต มีสัตว์ในตำนาน 30 ตัวรายล้อมนกหัสดีลิงค์บนเนินบุษบก ที่มีความสูง 22 เมตรหรือประมาณ ตึก 6 ชั้น โดยการก่อสร้างทั้งหมดเป็นสีขาวที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ เรียบง่าย และใช้กระดาษในการก่อสร้างทุกขั้น ยกเว้นสัตว์ต่างๆที่ใช้ปูนปั้นทั้งหมด เพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย ความสมถะ และความบริสุทธิ์ ตามกิจวัตรของหลวงพ่อคูณ

“ที่สำคัญตามตำนานและความเชื่อที่สืบต่อกันต่อเป็นขนบธรรมเนียมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยนั้น นกหัสดีลิงค์นั้น การฆ่าได้จะต้องมีผู้ที่สืบเชื้อสายนางสีดา เป็นผู้ฆ่า ซึ่งวิธีฆ่านกหัสดีลิงค์นั้น มีทั้งรูปแบบของการยิงธนูให้ตายและเผาทิ้ง หรือการฆ่าและตัดหัวนกมาเก็บเป็นที่ระลึก

ซึ่งนักวิชาการของ มข.ที่สืบค้นในเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลยืนยันว่าผู้ที่สืบเชื้อสายนางสีดา ในตำนานที่เป็นคนไทยนั้นมีอยู่จริง ปัจจุบันอายุ 90 ปี อาศัยอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี

ขณะนี้ มข.ได้ติดต่อคุณยายแล้ว และคุณยายตอบรับในการร่วมขบวนนางสีดา และร่วมฆ่านกหัสดีลิงค์ตามตำนาน และเผานกไปพร้อมกับหลวงพ่อคูณ เพื่อส่งท่านสู่สรวงสวรรค์ในวันที่ 29 ม.ค.62 และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสำคัญดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะสร้างเจดีย์หรือสถูปครอบพื้นที่ดังกล่าวไว้เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถาน”

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …