จากกรณีมีข่าวพบความผิดปกติในส่วนผสมของผงปรุงรสยี่ห้อดัง ในเขตอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และทางเจ้าหน้าที่อำเภอบัวใหญ่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่ผู้บริโภคได้ซื้อผงปรุงรสไปบริโภคแล้ว พบความผิดปกติทำให้ได้ข้อมูลมาบางส่วน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายสิทธากร ศรียาน ปลัดฝ่ายปกครองอำเภอบัวใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบัวใหญ่ ได้เดินทางออกไปตรวจร้านค้าส่งภายในตลาดเทศบาลเมืองบัวใหญ่ พบว่ามีการจำหน่ายผงปรุงรสชุดเดียวกันกับผงปรุงรสที่พบความผิดปกติดังกล่าว เบื้องต้นจากการสอบถามร้านค้าส่ง แจ้งว่ามีการรับสินค้ามาขายจากหลายสถานที่ ทั้งในเขตอำเภอบัวใหญ่เองและต่างอำเภอใกล้เคียง แต่ก็ได้ประสานให้ของดการจำหน่ายสินค้าชุดดังกล่าวไปก่อน รอให้บริษัทมาดำเนินการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของผลิตภัณฑ์อีกครั้ง ส่วนร้านค้าส่งเจ้าใหญ่อีกร้านพบว่ามีการสั่งสินค้าจากบริษัทโดยตรงมีใบเสร็จยืนยันการสั่งซื้อจากทางบริษัท และจากการตรวจสอบพบว่าสินค้าเป็นคนล่ะชุดกันกับผงปรุงรสชุดที่มีปัญหา

แต่อย่างไรก็ดีหลังจากส่งผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสที่มีความผิดปกติส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อรอผลยืนยันส่วนผสม ในเบื้องต้นได้รับการประสานจากทางบริษัทผู้ผลิตว่าจะมาร่วมตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหานี้ ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายผงปรุงรสดังกล่าว ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมืองดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีข้อสงสัยดังกล่าวไว้ก่อนชั่วคราว จนกว่าจะมีการพิสูจน์ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภค และในวันนี้ (3 พ.ค.) จะมีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตอำเภอบัวใหญ่ ทางอำเภอจึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ช่วยตรวจสอบร้านค้าภายในชุมชน ถ้าพบมีผงปรุงรสผิดปกติให้ขอความร่วมมืองดจำหน่ายไว้ก่อนจนกว่าจะได้รับการยืนยันถึงความปลอดภัย

จากการสอบถามนายสุภชัย พงศ์วิไลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลบัวใหญ่ เจ้าหน้าที่ที่ร่วมในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผงปรุงรสที่พบดังกล่าวเป็นของปลอมที่ถูกเลียนแบบ หรือเป็นสินค้าที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนส่วนผสมมาจากโรงงาน แต่ในเบื้องต้นพบว่าผงของสินค้าที่ต้องสงสัยมีความผิดปกติต่างไปจากที่เคยบริโภค และที่สำคัญวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา พบว่ามีการพิมพ์เป็นเนื้อเดียวกับซองผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นความผิดปกติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการผลิต เนื่องจากหลังจากมีการบรรจุภัณฑ์เสร็จแล้วถึงจะมีการปั๊มวันหมดอายุภายหลังการผลิต โดยในเบื้องต้นต้องรอผลการตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อยืนยันความปลอดภัย และรอบริษัทมาร่วมดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง ดังนั้นในช่วงนี้จึงประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนตรวจความผิดปกติของผงปรุงรสที่ซื้อมาก่อนที่จะดำเนินการประกอบอาหารเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการบริโภค

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …