ป.ป.ท.เผยผลสอบโกงเงินคนจน พบทุจริตแล้ว 44 จังหวัด เสียหายกว่า 97 ล้านบาท ขีดเส้นตาย 31 พ.ค. ต้องแล้วเสร็จพร้อมเสนอบอร์ด ป.ป.ท.ขออนุมัติไต่สวนตามขั้นตอน ด้าน ผอ.สพป.นครพนม เขต2 สังตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ผอ.โรงเรียนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เจรจาชาวบ้านช่วยปกปิดข้อมูล ยืนยันหากทำผิดโดนเชือดแน่

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ยังคงเดินหน้าตรวจสอบขบวนการโกงเงินคนจนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งตามจังหวัดต่างๆเพื่อขุดรากถอนโคน หลังพบมีการทุจริตระบาดไปทั่วทุกจังหวัดของประเทศ โดยความคืบหน้าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนางสุคนธ์ ศรีสงคราม ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม หลัง ป.ป.ท.มีการตรวจสอบพบว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่พบมีการทุจริตเงินช่วยเหลือคนจนในหลายอำเภอ ใช้วิธีการโกงเงินแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทำเรื่องเบิกจ่ายกันเอง โดยที่ชาวบ้านซึ่งมีรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิไม่ทราบเรื่อง บางรายได้รับเงินไม่เต็มจำนวน แต่ไม่พบนางสุคนธ์ พบเพียงเจ้าหน้าที่ทำงานกันตามปกติและทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่านางสุคนธ์เดินทางไปราชการที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายประสงค์ สุภา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจ.นครพนม เขต 2 (สพป.นครพนม เขต 2) ถึงกรณีที่มีชาวบ้านถ่ายคลิป ผอ.สถานศึกษาแห่งหนึ่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเจรจากับชาวบ้านให้ช่วยปกปิดข้อมูลการโกงเงินคนจน โดยนายประสงค์เผยว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยสอบถามไปยังผู้ถูกกล่าวหาแล้ว คือ นายหลักชัย วงษ์หมอก ผอ.โรงเรียนเพียงหลวง 10 ต.หนองซน อ.นาทม จ.นครพนม ทราบว่าไม่มีเจตนา แต่เป็นการพูดคุยหารือกับชาวบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหา ตนจะได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงต่อไป หากพบว่าเข้าข่ายความผิด จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย แต่หากไม่เข้าข่ายความผิดถือว่ายุติ หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิด ด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ต้องมีการเอาผิดทางวินัยตามกฎหมาย จะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมายืนยันผู้บริหารโรงเรียนไม่เคยมีปัญหาในการทำงาน เป็นโรงเรียนตัวอย่างด้วย ต้องรอผลการสืบข้อเท็จจริงก่อน

ด้านนายกฤษณ์ กระแสเวส ผอ.ป.ป.ท.เขต 5 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบโกงเงินคนจนว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่ กับน่าน และอยู่ในระหว่างรายงานผลเข้าข่ายการกระทำผิดอีก 3 จังหวัด คือ ลำพูน ลำปาง และเชียงราย เป็นความผิดในเรื่องการจ่ายเงินไม่ครบ และบางแห่งไม่ได้รับเงิน ต้องนำผลการสอบสวนที่ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 5 ลงพื้นที่ไปแล้วมาสรุป จากนั้นส่งไปยัง ป.ป.ท.ส่วนกลาง เพื่อพิจารณาเสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ส่วนอีก 3 จังหวัดที่เหลือ คือพะเยา แพร่ และแม่ฮ่องสอน ในต้นเดือนเมษายนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 5 จะลงพื้นที่ตามลำดับให้ครบทั้ง 8 จังหวัดที่รับผิดชอบ

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท.เผยว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ทั้ง 15 ชุดที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนหน้านี้พบศูนย์ฯ ที่มีพฤติกรรมทุจริต 24 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น บึงกาฬ หนองคาย น่าน ตราด สุราษฎร์ธานี สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา และนราธิวาส ล่าสุด ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบศูนย์ฯ มีพฤติกรรมทุจริตเพิ่มอีก 20 จังหวัด คือ มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี และหนองบัวลำภู

“ขณะนี้รวมที่พบทุจริตแล้ว 44 จังหวัด จากทั้งหมด 76 จังหวัด (งบทั้งหมด 123,159,000 บาท) ซึ่ง 44 ศูนย์ฯ ที่พบทุจริตงบประมาณ 97,842,000 บาท หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลืออีก 32 จังหวัด งบประมาณ 25,317,000 บาท หรือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ขอคณะกรรมการหรือบอร์ด ป.ป.ท.อนุมัติการไต่สวนไปแล้ว ลอตแรก 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่ และขอนแก่น ลอตสอง 5 จังหวัด คือ บึงกาฬ หนองคาย น่าน ตราด และสุราษฎร์ธานี ส่วนจังหวัดที่เหลือเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบให้เสร็จภายในวันที่ 31 พ.ค. หากจังหวัดไหนข้อมูลตรวจสอบหลักฐานครบหรือเสร็จก่อนจะนำเข้าบอร์ด ป.ป.ท.ขออนุมัติไต่สวนตามขั้นตอน” พ.ต.ท.วันนพกล่าว

วันเดียวกัน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รรท.เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม เข้าหารือกับนายเสน่ห์ นนทะโชติ ผวจ.มหาสารคาม พล.ต.ต.อภิศักดิ์ เดชะคำภู ผบก.ภ.จ.มหาสารคาม และเจ้าหน้าที่ทหาร เรื่องให้การดูแลความปลอดภัย น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตสาวชั้นปีที่ 4 สาขาการพัฒนาชุมชน ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่ออกมาเปิดโปงการทุจริตเงินเพื่อผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น เนื่องจาก น.ส.ปณิดา จะกลับเข้ามาทำวิจัยที่มหาวิทยาลัย โดยทุกฝ่ายยืนยันจะให้ความคุ้มครองนิสิตสาวเป็นอย่างดี จากนั้น พ.ท.กรทิพย์ เดินทางเข้าพบผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อขอความร่วมมือทางมหาวิทยาลัยให้ช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับ น.ส.ปณิดาด้วย ก่อนที่ พ.ท.กรทิพย์จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 ในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบการทุจริต ส่วนที่ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประกาศจะมีการแถลงผลการสอบสวนอาจารย์ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในวันที่ 12 มี.ค.ปรากฏว่าเมื่อถึงวันนัดไม่มีการแถลงใดๆทั้งสิ้น สอบถามไปยังผู้บริหารก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆเช่นกัน

 

แหล่งข้อมูลไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …