ตลาดสารทจีนโคราชหงอยคนซื้อลดจำนวน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ขณะที่ของเซ่นไหว้ยังราคาปกติไม่มีการขยับราคา

บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยวันสารทจีนที่ตลาดใหม่แม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครราชสีมา ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันออกมาเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็นและลดจำนวนการซื้อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แม้ว่าราคาสินค้ามงคลทั้งผัก ผลไม้ และของสดอย่างหมู เป็ด ไก่ และขนมเข่ง ขนมเทียน สำหรับไหว้สารทจีน ยังไม่มีการขยับราคาขึ้นเพิ่มเติมจากปีที่ผ่านมา แต่การซื้อขายก็ไม่คึกคักมากนัก เป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ประเภทกระดาษเงินกระดาษทอง รถกระดาษ ธูป และเทียน ราคาสินค้ายังคงเท่ากับปีที่ผ่านมา

นางแสงดาว บุญตาม อายุ 65 ปี เจ้าของร้านเป็ดพะโล้สูตรแป๊ะกิมอี่ ( เจ้าเก่า) กล่าวว่า ราคาไก่ต้ม เป็ดพะโล้ หมูสามชั้นต้มขายราคาเดียว คือ กิโลกรัมละ 280 บาท ปีนี้มีความเงียบเหงา เนื่องจากคนไหว้มีจำนวนลดลง ปีที่ผ่านมามีลูกค้าสั่งจองสินค้าไม่ต่ำกว่า 50 ราย แต่ปีนี้เหลือไม่ถึง 40 ราย

ด้านป้าอ้อย ผลไม้สด อายุ 56 ปี เจ้าของร้านผลไม้สด กล่าวว่า สำหรับที่ร้านโชคดีที่มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้ออย่างคึกคัก เหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนราคาขายไม่มีการขยับขึ้นแต่อย่างใด เช่น ส้มแมนดาริน กิโลกรัมละ 200 บาท สาลี่ ลูกละ 70 บาทองุ่น กิโลกรัม ละ 400 บาท และแอปเปิ้ล กิโลกรัมละ 100 บาท

แหล่งข้อมูล: กรุงเทพธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

เปิดวาร์ป!! พาออเจ้าย้อนรอยประวัติศาสตร์โคราชบ้านเอ็ง @พิพิธภัณฑ์เมืองนครราชสีมา

หลังจากกระเเสละคร “บุพเพสันนิวาส” ได้รับกระ … …