วันที่ 8 ธ.ค.2560 ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4 – 17 ธ.ค.ของทุกๆ ปี  โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 14 ธ.ค. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 15 ธ.ค. โดยสังเกตได้ในช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.30 น. จุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ดูได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของไทย

และในปีนี้ถือเป็นฤกษ์ดีในการชมดาวตกเจมินิดส์ เพราะในคืนวันที่ 14 ธ.ค. เป็นคืนข้างแรม ส่งผลให้ท้องฟ้ามืดสนิท จึงเป็นโอกาสดีที่จะสังเกตการณ์ฝนดาวตกได้เกือบตลอดทั้งคืน ซึ่งดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าเวลาเช้ามืดวันที่ 15 ธ.ค. เวลาประมาณ 03.55 น.

นอกจากนี้ สดร.ยังร่วมกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นำประชาชนกว่าร้อยคนที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” ครั้งแรกในฤดูหนาวนี้ ร่วมสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ในคืนวันที่ 14 ธ.ค.2560 ณ จุดสูงสุดแดนสยาม เป็นจุดที่ท้องฟ้าดีที่สุดในประเทศไทย ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสุดขั้ว บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และตั้งจุดสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ อีก 3 จุด กระจายไปใน 3 ภูมิภาค ที่ โคราช ฉะเชิงเทรา และสงขลา ทั้งนี้เชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรมนับฝนดาวตกในคืนวันที่ 14 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ฝนดาวตกเจมินิดส์ คือกลุ่มดาวที่เกิดจากเกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่เข้าตัดกับกระแสธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สายธารของเศษหินและฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟที่มีสีสวยงาม (fireball) ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือ เป็นดาวตกที่ มีทิศทางพุ่งมาจากจุดๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรือใกล้เคียงกับกลุ่มดาวอะไร ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้นๆ หรือ ดาวที่อยู่ใกล้กลุ่มดาวนั้น เช่น ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต เป็นต้น

การชม ฝนดาวตกเจมินิดส์ ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทปราศจากแสงไฟรบกวน จะสังเกตเห็นดาวตกที่มีความสว่างและสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยสังเกตการณ์ ดูได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งการชมฝนดาวตกให้สบายที่สุดนั้น อาจใช้วิธีนอนรอชมหรือนั่งบนเก้าอี้ที่สามารถเอนนอนได้ เพื่อไม่ให้เกิดอาการเมื่อยคอ เนื่องจากการรอชมฝนดาวตกจะใช้ระยะเวลายาวนานมาก หันศีรษะไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนดาวตกเจมินิดส์ จะปรากฏให้เห็นในทิศทางดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมาได้ร่วมกับหอดูดาวภูมิภาคนครราชสีมา (หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษานครราชสีมา) ที่ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เชิญชวนชาวจังหวัดนครราชสีมา มาร่วมนอนนับดาวกัน  โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค. ไปจนถึงช่วงรุ่งสางของวันที่ 15 ธ.ค. คาดว่าในปีนี้จะมีอัตราการตกถึง 120 ดวง/ชั่วโมง ..งานนี้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่เตรียมตัวเตรียมใจ และอุปกรณ์ในการนอนนับดาวไปให้พร้อม และไปจับจองที่กันได้เลย…หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : 044-216254

 


แหล่งที่มา : thaipbs  และ it24hrs
ภาพประกอบ : ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids Meteor Shower) วันที่ 14 ธันวาคม 2555 เวลา 02:10 น. / ภาพโดย ศุภฤกษ์ คฤหานนท์  และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา


Comments are closed.

Check Also

เคลียร์แล้วปมรื้อสถานที่จัดงานเปิดการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนายกเทศบาลต.สีมามงคลแจงชัดเจน

    สืบเนื่องกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพและข้อความใน … …