บิ๊กไบค์หัวหมอ ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใส่ฝอยขัดหม้อลงบนท่อสูตรเพื่อตบตา จนท. วัดเสียง ก่อนจะปล่อยเสียงดังกลางป่า รบกวนสิ่งมีชีวิต ออกกฎเหล็กห้ามรถท่อสูตรทุกชนิดขึ้นไปด้านบน ไม่ว่าจะเสียงดังหรือไม่ดังก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “หน่อย โซ่ตึง” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ออกกฎให้ยานพาหนะที่ท่อไอเสียเป็นท่อสูตร ไม่ว่าเสียงดังหรือไม่ดัง ห้ามขึ้นไปด้านบนอุทยานฯ ทั้งสิ้น ให้ขึ้นได้เฉพาะรถท่อเดิมเท่านั้น โดยมีผลทั้งด่านทางขึ้นอุทยานฯ ฝั่ง อ.ปากช่อง และฝั่ง จ.ปราจีนบุรี สืบเนื่องมาจากที่ผ่านมา ทางอุทยานฯ ใช้วิธีการวัดระดับเสียง หากไม่เกินค่ามาตรฐานจะให้ผ่านเข้าไปได้

แต่พบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์บางคน นำฝอยขัดหม้อไปยัดท่อไอเสียเอาไว้ เพื่อให้ระดับเสียงลดลงแล้วผ่านด่านได้ แต่พอขึ้นไปข้างบนก็เอาฝอยขัดหม้อออก หรืออาจจะหลุดออกมาเองทางปลายท่อ เมื่อผู้บังคับบัญชาที่ทำงานอยู่ในสำนักงาน บริเวณโรงอาหาร ได้ยินท่อไอเสียเสียงดัง กึกก้องกังวาน สะท้อนไปมากับหุบเขา จึงได้มีการสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยรถผ่านขึ้นเขามา เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงได้ออกกฎใหม่ ห้ามรถที่เป็นท่อสูตรไม่ว่าเสียงดังหรือไม่ดัง ขึ้นไปบนอุทยานฯ ทั้งสิ้น

 นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ ยังระบุว่า เวลาที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ วัดระดับเสียงไม่ผ่าน กลุ่มคนเหล่านั้นมักจะโวยวายเสียงดังเพื่อเอาเรื่อง เวลาวนกลับออกไปจะแสดงความไม่พอใจทั้งการเบิ้ลเครื่องรอบตัด ทั้งยกล้อ เรื่องนี้ตนเสียใจกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษ และเสียใจกับไบค์เกอร์ทั้งวงการ บางคนบอกว่าถ้าเป็นเช่นนั้นก็ใส่ท่อเดิม แต่สำหรับบางคนที่ซื้อรถมือสองมาแล้ว จะไม่มีท่อเดิมติดรถมาด้วย และคนขายเหล่านั้นก็ย่อมไม่มีท่อเดิมให้เปลี่ยน ขอให้เข้าใจตรงกันว่า ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่อนุโลมให้ถึงที่สุดแล้ว

โดยที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้มงวดกับยานพาหนะมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า ซึ่งอาจจะเครียดและตกใจวิ่งกรูเข้าหา เป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวคนอื่นได้ โดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ มีความดังของท่อไอเสียไม่เกิน 95 เดซิเบล และจำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับเสียงที่ด่านทางขึ้นทั้งสองฝั่ง

 


แหล่งข้อมูล :  Sanook


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …