จัดให้มีการแข่งวิ่งควาย ในงานประเพณีบุญเดือนสาม ทูนขวัญข้าว สู่ขวัญกระบือฯ ที่ ต.ขุนทอง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศพร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท การแข่งขันวิ่งควายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ยังยึดรูปแบบเดียวกันกับการจัดแข่งขันวิ่งควายที่จังหวัดชลบุรี ที่พิเศษคือในการแข่งขันปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้เลี้ยงควายในจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิและบุรีรัมย์ ต่างนำควายเข้ามาทำการคัดเลือกวิ่งแข่งเป็นจำนวนหลายสิบตัว ซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้จังหวัดของตัวเองมีการจัดแข่งขันวิ่งควายแบบนี้เช่นกัน

ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ยังมีบรรดาแมวมองเข้ามาเลือกซื้อควายที่วิ่งดีมีแววเด่นเพื่อจะนำไปลงแข่งที่จังหวัดชลบุรีอีกด้วย โดยควายปกติทั่วไปจะมีราคาขายที่ 30,000-40,000 บาท แต่ควายที่ผ่านการวิ่งและมีแววดีจะมีการซื้อขายกันที่ราคา 150,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับควายของเกษตรกรเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันชาวบ้านที่นี่เลี้ยงควายเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อนำปุ๋ยคอกมาใช้ทำการเกษตร งานบุญวันนี้จึงถือเป็นฤกษ์งามยามดีของการบูชาข้าว สู่ขวัญควาย และได้เอาปุ๋ยคอกลงนา งานประเพณีบุญเดือนสาม ทูนขวัญข้าว สู่ขวัญกระบือฯ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา จัดเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 นอกจากการสืบทอดประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว สำหรับผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน พวกเขายังถือว่าเป็นโอกาสที่ได้ส่งต่อความรู้ และความภาคภูมิใจในวิถีคนเลี้ยงควายให้กับลูกหลานอีกด้วย

 


แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …