นครราชสีมาจัดทำบันทึกข้อตกลง MOU เข้าสู่ขั้นตอน 3 โปรแกรมของยูเนสโก เพื่อให้จังหวัดขึ้นชั้นเป็นอุทยานธรณีโลก ตั้งเป้าเป็นดินแดนแห่ง 3 มงกุฎ ของยูเนสโกในปี 2562

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 61  เวลา 10.00 น. ที่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อม ดร.ทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ผู้แทนปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.สุพัฒน์ กลิ่นเขียว รองผู้อำนวยการสนับสนุนทางเทคนิค สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ผู้แทนปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือส่งเสริมสนับสนุนและผลักดันให้อุทยานธรณีโคราช ให้ได้รับการรับรองจากองค์กรยูเนสโก ปี 2562 เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นดินแดนแห่ง 3 มงกุฎ ของยูเนสโก หรือ The UNESCO Triple Crown

โดยมีนายสุเมธ อำภรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) นครราชสีมา ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานธรณีโคราช นายสุรชิต แวงโสธรณ์ ผู้อำนวยการสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน และผู้นำชุมชน รวมกว่า 300 คน ร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดี

นายวิเชียร ในฐานะผู้แทนภาครัฐ เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า การเป็นดินแดนแห่ง 3 มงกุฎของยูเนสโก หมายถึง จังหวัดนครราชสีมาต้องมีโปรแกรมอนุรักษ์ของยูเนสโกครบทั้ง 3 โปรแกรม คล้ายกับเมืองซาเลอร์โน ประเทศอิตาลี หรือ จังหวัดเชจู ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีทั้งมรดกโลก (World Heritage) พื้นที่สงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) และอุทยานธรณีโลก (Global Geopark) อยู่ภายในพื้นที่จังหวัดเดียวกัน

ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมา มี 2 โปรแกรมแรก ได้แก่ มรดกโลก ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และพื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช การลงนามความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับท้องถิ่นและประเทศ ส่งเสริม สนับสนุน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และความร่วมมือการศึกษาวิจัย การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของชุมชนท้องถิ่นในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงธรณี เป็นระยะเวลา 5 ปี

โดยเชื่อมโยงแหล่งมรดกโลก พื้นที่สงวนชีวมณฑลและอุทยานธรณีโคราช ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของยูเนสโก หากดำเนินการเป็นรูปธรรม นำไปสู่การได้รับรองตามเป้าหมาย จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นจังหวัดที่สามของโลก จังหวัดที่สองของเอเซียและแห่งแรกของประเทศไทย ช่วยส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวและเกิดประโยชน์กับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นที่รู้จักของกลุ่มนักอนุรักษ์และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

 


แหล่งข้อมูล : คมชัดลึก
ภาพประกอบ : nutbap2 (Dek-d)


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …