ที่อาคารสำนักงานตลาดสุรนคร เมืองใหม่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 05.40 น. วันที่ 21 พฤษภาคม นายปรีชา สุวรรณชาติ ผู้จัดการ หจก.อุ้มบุญธุรกิจ พร้อมนายสุวัฒน์ชัย สวัสดี ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ได้นำชายฉกรรจ์จำนวนหลายสิบคน บุกยึดครอบครองกิจการตลาด ฯ อ้างอาศัยคำพิพากษาศาลจังหวัดนครราชสีมา จึงมีสิทธิครอบครอง ส่วนคู่กรณี ซึ่งมีนางอุรัส ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด ผู้เช่าดำเนินกิจการตลาดสุรนคร ได้สั่งคนงานล็อคประตูทางเข้าและกระจายกำลังยืนขวางบันไดทางขึ้น ท่ามกลางความตื่นตกใจของพ่อค้าแม่ขายและประชาชนที่เดินทางมาซื้อสินค้า เหตุการณ์ได้ตึงเครียด เมื่อนายปรีชา ฯ อ้างมีสิทธิโดยชอบ เดินหน้านำกลุ่มชายฉกรรจ์ที่พยายามฝ่าวงล้อมเข้าไปในอาคารสำนักงาน ฯ จึงมีการเผชิญหน้ากันพร้อมออกแรงดันกันไปมาและส่งเสียงอ้างสิทธิบริหารกิจการตลาด ฯ พ.ต.อ ปฏิยุทธ์ สิงห์สมโรจน์ ผกก.สภ.เมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงระดมกำลังยืนขวางอยู่บนบันได เพื่อเป็นแนวกันชนมิให้คู่กรณีใช้กำลัง เวลาผ่านไปกว่า 15 นาที นายปรีชา ฯ จึงสั่งการให้กำลังถอยออกมา

7b61ab2ffaf1f3e5feace96cae219a1cfb41a6846d3e5b7030119f324b2ba653

ต่อมา เมื่อเวลา 13.00 น. พลตรีวิทูรย์ ศิริปักมานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ฐานะหัวหน้ากองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครราชสีมา นายธนพล จันทรนิมิ รอง ผวจ.นครราชสีมา และพลตำรวจตรีสุภากร คำสิงห์นอก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.จ.) นครราชสีมา ได้เรียกคู่กรณีมาเจรจา พูดคุยหาข้อยุติที่ห้องไกล่เกลี่ย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา โดยนายธนพล ฯ รอง ผวจ.นครราชสีมา ได้สอบถามถึงความคืบหน้าล่าสุดในกระบวนการศาลยุติธรรม ให้ฝ่ายไหนมีสิทธิครองครองกิจการโดยชอบ แต่จะไม่กล่าวถึงรายละเอียดของคดีความใครผิดถูกอย่างเด็ดขาด บรรยากาศได้ตึงเครียด เนื่องจากนายสุวัฒน์ชัย ฯ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย อ้างคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครราชสีมา ยกฟ้องกรณี หจก.อุ้มบุญ ฯ บุกรุกตลาด ฯ จึงมีสิทธิโดยชอบในการเข้าครอบครองกิจการ ซึ่งชี้แจงไม่ตรงคำถาม ทำให้มีการประทะคารมกันไปมา รวมทั้งนายปรีชา ฯ ระบุตนเป็นเจ้าของที่ดิน 38 ไร่ ให้คู่กรณีเช่าทำประโยชน์ในระยะเวลา 15 ปี แต่ไม่ยอมชำระหนี้ตามสัญญาระบุ จึงร้องขอความเป็นธรรมทั้งกองปราบปราม สำนักนายกรัฐมนตรี รัฐสภา ฯ แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนช่วยได้ กลับถูกอิทธิพลข่มขู่อีก

e6a46fcd966019c915e4696aa704184300445cada1de5ecceb9720b11f955dfb

จากนั้นนายธนพล ฯ รอง ผวจ.นครราชสีมา ได้กล่าวสรุปว่า ที่ประชุมรับฟังคำชี้แจง ปรากฏสิทธิครอบครองกิจการตลาด บริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด อยู่ในฐานะได้เปรียบ ส่วนนายปรีชา ฯ แม้นเป็นผู้เช่า ต้องรอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดก่อน อย่างไรก็ตามหน่วยงานความมั่นคงต้องการให้เกิดบรรยากาศสงบเรียบร้อย จึงเรียกคู่พิพาทมาพูดคุยตกลงกัน เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าใช้กำลังปะทะอาจลุกลามขยายวงกว้าง เราจะไม่ยินยอมเพิกเฉยปล่อยให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด หากใครไม่เชื่อฟังจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการโต้แย้งสิทธิของทั้งสองฝ่ายในเรื่องครอบครองสิทธิต่างๆ ต้องว่ากล่าวฟ้องร้องตกลงกันเองทางราชการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ดังนั้นทุกฝ่ายต้องยึดมั่นและปฏิบัติโดยชอบกฎหมาย ตามคำสั่งศาลยุติธรรม

รายงานข่าวแจ้งว่า ตลาดสุรนคร เมืองใหม่ ถือเป็นตลาดกลางค้าส่งผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ-หนองคาย บริเวณทางแยกราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรไปอีสานเหนือ จึงเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการค้าส่งและปลีกอย่างรวดเร็ว ทำให้มีรายได้ต่อวันประมาณ 10 ล้านบาท ต่อมาได้มีปัญหาพิพาทระหว่าง หจก.อุ้มบุญธุรกิจ ฯ ซึ่งเป็นผู้ให้เช่ากับ บริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด ผู้เช่ามาตลอดและทั้งสองฝ่ายนำชายฉกรรจ์มาบุกยึดครอบครองกิจการตลาดกันไปหลายครั้งและมีคดีความฟ้องกันไปมาทั้งบุกรุก,ทำให้เสียทรัพย์.ชิงทรัพย์,ซ่องโจร รวมทั้งคดีแพ่งที่เป็นการผิดสัญญาเช่าและไม่ชำระหนี้ตามกำหนด โดยสัญญาเช่า 30 ปี จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 2564

 

siamrath-sq
แหล่งข้อมูล : สยามรัฐ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …