นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ ได้แก่ โครงการดำเนินงานและบำรุงรักษาทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 7,000 ล้านบาท และโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา มอเตอร์เวย์ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท รวมสองเส้น 1.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2560 ถึงต้นปี 2561

ทั้งนี้ รูปแบบการลงทุนจะเป็นรัฐและเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) ในลักษณะรายได้จะเข้าสู่ภาครัฐทั้งหมด แต่ภาครัฐจะจ้างเอกชนมาจัดเก็บรายได้และบำรุงรักษา ซึ่งจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นไป 2 ครั้ง พบว่ามีผู้สนใจจำนวนมาก และจะเปิดให้เอกชนลงทุนและบริหารจัดการที่พักริมทางในมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งการลงทุนจะเป็นรูปแบบพีพีพีและแบ่งสัญญาการประมูลแบบเป็นขาขึ้น-ขาล่อง รวม 4 สัญญา เพื่อแก้ปัญหาไม่มีผู้สนใจลงทุนที่พักริมทางขนาดเล็ก คาดว่าจะจัดประมูลช่วงต้นปี 2561 เพื่อให้เสร็จพร้อมงานโยธาและงานวางระบบในปี 2562-2563

“การประมูลจะมีการเปิดกว้าง เพราะดูประสบการณ์และนโยบายว่าจะดึงดูดคนมาใช้ที่พักริมทางได้อย่างไร แต่เบื้องต้นน่าจะมีบริษัทเข้าร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 10 รายต่อเส้นทาง เพราะสัญญามีอายุถึง 30 ปี ซึ่งบริษัทแต่ละแห่งก็คงหาพันธมิตรต่างชาติมาทั้งนั้น เพราะได้ให้การบ้านว่าต้องการระบบที่ดี”นายธานินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดให้เอกชนร่วมทุนบริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี กิโลเมตรที่ 94 ขนาด 40 ไร่ อีกด้วย ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้เป็นสถานที่บริการมอเตอร์เวย์สมัยใหม่ที่ได้มาตรฐานระดับโลก คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปลายปีเช่นเดียวกับมอเตอร์เวย์ทั้งสองสาย

 

posttoday
แหล่งข้อมูล : โพสต์ทูเดย์
าพประกอบ : Bus Gusbuy


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …