ลุ้นคมนาคมชง ครม. ปรับทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย พรุ่งนี้ หลังซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง-บอร์ด รฟท.เห็นตรงกันซอยย่อยเป็น 13 สัญญา “ประสาร” แจงรายงานนายกฯ แล้ว คาด 4-5 เดือนเปิดประมูลใหม่ได้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ (27 มี.ค.) ว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการปรับปรุงทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ตามที่ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีมติตรงกันในการปรับปรุงแล้ว

14906125841490612723l

“จะเสนอ ครม. ในไม่นานนี้ จะเป็นพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) หรือไม่ ขอให้ไปถาม รมว.คมนาคม แต่ก็คิดว่า จะเร็ว ซึ่งหาก ครม. ไม่ขัดข้อง หรือรับทราบก็แล้วแต่ ทาง รฟท. ก็จะไปดำเนินการยกร่างทีโออาร์ต่อ ซึ่งจะดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยนำขึ้นเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางด้วย เพื่อให้คนที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาหรือให้ข้อคิดเห็น และซักถามก่อนจะยื่นซอง ทั้งนี้ การแข่งขันราคากันน่าจะมีขึ้นในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า ถ้า ครม.เห็นชอบ ส่วนการประกาศทีโออาร์ก็จะเร็วกว่านั้น” นายประสารกล่าว

ทั้งนี้ การประกวดราคาหลังจากนี้ ไม่ได้ตีกรอบว่าจะต้องประกวดราคาแบบสากล แต่ขึ้นกับทาง รฟท. พิจารณาความเหมาะสม ขณะที่ทีโออาร์ที่จะยกร่างขึ้นใหม่ จะแยกระบบอาณัติสัญญาณออกต่างหากจากงานก่อสร้างรางและงานโยธา เพราะมีผู้เชี่ยวชาญน้อยราย

โดยสัญญาในโครงการรถไฟทางคู่จะแบ่งย่อยมากขึ้น เพื่อให้เอกชนรายกลางเข้าร่วมได้ โดยมูลค่าโครงการจะอยู่ในช่วง 5,000 ล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีสัญญาทั้งสิ้น 13 สัญญา แบ่งเป็น งานก่อสร้างรางและงานโยธา 9 สัญญา งานก่อสร้างอุโมงค์อีก 1 สัญญา  และงานการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญา

นายประสาร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บอร์ด รฟท. ได้ทำหนังสือแจ้งมติบอร์ด รฟท. มายังซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกันในเรื่องการปรับปรุงทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง และตนก็ได้รายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว รวมถึงสำเนาหนังสือแจ้งไปยัง รมว.คมนาคม และ รมช.คมนาคม ที่กำกับดูแล รฟท.ด้วย

 

prachachartlogo
แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …