แห่หาเห็ดป่า!! สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลังฝนตกต่อเนื่องส่งผลดีให้ป่าชุมชนเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ กลายเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้าน 3 จังหวัดที่อยู่ติดป่าทั้งขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา รวมกลุ่มหาของป่าไปขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวจำนวนมากในช่วงนี้…



เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าในพื้นที่ต่างๆ ช่วยให้ชาวบ้านสามารถออกหาของป่าไปขายสร้างรายได้เลี้ยงรอบครัวได้จำนวนมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะที่ป่าชุมชนหนองพวง ป่าโนนชาด ป่าละเลิงเค็ม และป่าโคกหนองจาน ซึ่งเป็นป่าชุมชนพื้นที่อยู่ติดกัน โดยมีเนื้อที่รวมกว่า 5,000 ไร่ รัศมีอาณาเขตอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วย อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ และ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจากทั่วทุกสารทิศต่างพากันถือเสียม หิ้วตะกร้า ออกหาเก็บของป่าไปขาย ทั้งมาในรูปแบบเดี่ยวและแบบเป็นกลุ่ม บางกลุ่มลงขันเหมารถกระบะเดินทางมาเก็บของป่าโดยเฉพาะ ซึ่งของป่าส่วนใหญ่ที่หาได้เยอะที่สุดก็จะเป็นจำพวกเห็ด ทั้งเห็ดระโงก เห็ดโคน โดยมีราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านจำนวนมากในช่วงนี้

โดย นางวัฒนา รุณรุทธิ์ ชาว อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น บอกว่า ได้ออกเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยทุกครั้งที่มีฝนตกติดต่อกัน ครอบครัวจะออกมาหาของป่าที่ป่าแห่งนี้อยู่เป็นประจำ เพราะป่าแห่งนี้หากมีฝนตกลงมา จะเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งหากใครได้เข้าไปแล้ว จะไม่มีผิดหวัง จะได้ของป่าจำพวกเห็ดกลับมาตลอด โดยส่วนหนึ่งแบ่งไว้ทำอาหารรับประทานภายในครอบครัว และอีกส่วนจะนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท และแต่ละวันหาได้ประมาณ 4-5 กิโลกรัม

สำหรับป่าชุมชนทั้ง 4 แห่งนี้ มีสภาพเป็นพื้นที่ป่าชุมชนสมบูรณ์ขนาดใหญ่ ซึ่งกันไว้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ มีไม้ยืนต้น ไม้ผลหลากหลาย ในช่วงฤดูฝนมีชาวบ้านเข้ามาหาเห็ดจำนวนมาก และได้รับพระราชทานเป็นป่าพระราชทานพิทักษ์รักษาชีวิต โดยได้รับธงพระราชทาน เมื่อปี พ.ศ. 2540 พร้อมทั้งได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวอีกด้วย ซึ่งรางวัลลูกโลกสีเขียว เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ปตท. ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2542 เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความร่วมมือของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ โดยมีเป้าหมายสนับสนุนและให้กำลังใจ แก่ผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของบุคคลและกลุ่มบุคคล ที่ทำด้วยแรงกาย แรงใจ และด้วยความมุ่งมั่น เป็นความดีที่สมควรได้รับการยกย่อง และเผยแพร่เป็นแบบอย่างต่อไป.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …