“วัดนอก”อดีตแชมป์เทียน 3 สมัยที่เสียแชมป์ปีที่แล้วให้กับ “วัดใหม่สระประทุม” จากอ.โชคชัยทั้ง 2 วัด ปีนี้เทียนพรรษา “วัดนอก” จัดเต็มหวังทวงแชมป์ถ้วยพระราชทาน “แห่เทียนพรรษาโคราช” คืนเร่งแกะสุดอลังการ เล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ตอน “พระนางสิริมหามายา กำลังจะประสุติเจ้าชายสิทธัตถะ” และสอดแทรกพุทธประวัติตอนอื่นๆ เข้าในขบวนตกแต่งไปแล้ว 60%

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ที่ศาลาเอนกประสงค์ “วัดนอก” ต.กระโทก อ.โชคชัย ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา บรรดาช่างเทียนและชาวบ้านในชุมชนวัดนอก ต่างช่วยกันเร่งประดับตกแต่งขบวนเทียนพรรษากันอย่างคึกคัก เพื่อให้ทันเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2562 นี้

โดยชาวบ้านที่มาช่วยทำเทียนพรรษา ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งแต่ละคนได้แบ่งหน้าที่ตามความถนัดของตนเอง เช่น การหล่อเทียน การติดลายเทียนบนรถขบวน และเป็นผู้ช่วยช่างในการแกะสลักเทียนพรรษา

นายสะอิ้ง ชินรัตน์ หัวหน้าช่างทำรถขบวนเทียนพรรษาวัดนอก เปิดเผยว่า “ขบวนเทียนพรรษาวัดนอกปีนี้ มีพระครูวิมลธรรมวุฒิ เจ้าอาวาสวัดนอก เป็นผู้ออกแบบ โดยเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ เน้นตอน “พระนางสิริมหามายา กำลังจะประสุติเจ้าชายสิทธัตถะ” และสอดแทรกพุทธประวัติตอนอื่นๆ เข้าในขบวนด้วย”

“ส่วนด้านหน้าขบวนเป็นรูปพญาครุฑกางปีก ซึ่งเป็นตราแผ่นดินพระราชทาน แสดงถึงความเป็นปึกแผ่นของบ้านเมือง ด้านหลังพญาครุฑ จะมีปราสาทของเมืองสาวัตถี ด้านท้ายขบวนจะมีรูปพระอินทร์ รอบขบวนจะมีช้างสามเศียร และสัตว์ป่าหิมพานอยู่เป็นจำนวนมาก”

“ซึ่งขณะนี้ตกแต่งเสร็จไปแล้วกว่า 60% คาดว่าจะทันเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นี้แน่นอน โดยขบวนเทียนพรรษาวัดนอก อ.โชคชัยนี้ เป็นขบวนเทียนพรรษาขนาดใหญ่ ประเภท ก. ซึ่งใช้เทียนไม่ต่ำกว่า 10 ตัน เคยเป็นแชมป์ถ้วยพระราชทานติดต่อกันมา 3 ปีซ้อน”

“แต่ปีที่แล้วพลาดท่าเสียแชมป์ไปให้วัดใหม่สระประทุม ซึ่งอยู่ อ.โชคชัยเหมือนกัน ดังนั้นปีนี้ช่างเทียนและชาวบ้านทุกคน พยายามแกะสลักประดับตกแต่งขบวนเทียนพรรษาให้สวยงามที่สุด เพื่อหวังที่จะชิงเอาถ้วยพระราชทานคืนกลับมาให้ได้” นายสะอิ้ง กล่าว


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …