ที่สวนเกษตร 100 ไร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีเกษตรกรชาวโคราชจำนวน 52 คน ให้ความสนใจเข้ามาศึกษาวิธีเลี้ยงไส้เดือนกันอย่างคึกคัก ในโครงการเปิดหลักสูตรสร้างธุรกิจและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ ที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ ศกอ. จัดขึ้น

นายสมศักดิ์ ธรรมเนียมไทย อายุ 65 ปี ปราชญ์ชาวบ้าน จ.สกลนคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ได้มีเกษตรกรจำนวนมาก ในประเทศไทย ให้ความสนใจในการเลี้ยงไส้เดือนเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากในระยะยาว ปุ๋ยอินทรีย์จากมูลไส้เดือนสามารถเพิ่มผลผลิตให้กับพืชผลทางการเกษตรได้ดีกว่าปุ๋ยเคมี ผลผลิตจะเป็นที่นิยมของลูกค้ามาก เพราะปลอดสารพิษ อีกทั้งยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 50% จึงทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

โดยการเลี้ยงไส้เดือนนั้นก็ไม่ยาก เพียงแต่นำภาชนะ เช่น กะละมัง เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร หรือถังน้ำ มาเจาะใต้ฐานให้เป็นรูระบายน้ำหลายๆ รู หลังจากนั้นก็ใส่ใบไหม้แห้ง หรือฟางข้าวลงไปรองฐานกะละมัง 1 ส่วน 3 แล้วนำมูลสัตว์ เช่น ขี้วัว ขี้ควาย ที่แช่น้ำหมาดๆ ไว้ 3 วัน มาถมไว้ด้านบน 1 ส่วน 3 ก่อนที่จะถมดินทับอีกชั้น และปล่อยไส้เดือนพันธุ์แอฟริกัน ไนท์ คลอเลอร์ ลงไปน้ำหนักประมาณ 200 กรัม หลังจากนั้นก็จะดูแลเรื่องของความชื้น โดยการหมั่นรถน้ำ ให้มีความชื้นอยู่ประมาณ 70-80% อุณหภูมิประมาณ 20-28 องศาเซลเซียส ไส้เดือนจะกินอาหารพวกมูลสัตว์ และใบไหม้ ถ่ายมูลออกมาด้านบน ที่สามารถตักนำไปทำปุ๋ยมูลไส้เดือนได้เป็นอย่างดี ส่วนไส้เดือนที่เลี้ยงอยู่ด้านในกะละมัง ก็จะมีการผสมพันธุ์กัน และวางไข่ ออกลูกมาจำนวนมาก จึงต้องมีการคัดแยกออกมาทุกๆ 40 วัน เพื่อไม่ให้มีความแออัด ซึ่งไส้เดือนเหล่านี้จะสามารถนำไปขายได้ในราคากิโลกรัมละ 1,500 – 3,000 บาท แล้วแต่ช่วงฤดูกาล

 


แหล่งข้อมูล : Innnews

 

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …