“กรมทางหลวง”ทำ EIA “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” แห่งแรกในโคราชเสร็จแล้ว มูลค่าเฉพาะทางลอด 399 ล้านจากหน้าแม็คโคร ถึงโรงเรียนอัสสัมชัญ เผยดีไซน์ศิลปะโคราชพร้อมอัตลักษณ์“โบสถ์ 300 ปีและขนมจีนประโดก” พร้อมแผนช่วงก่อสร้างให้กระทบน้อยที่สุด แต่ต้องรองบประมาณผ่านไม่เกินปี 2564 สร้างเสร็จใน 3 ปีหวังลุย “ทางลอดแยกบิ๊กซี” ต่อสร้างเป็นแพ็คคู่ติดขัดจราจรทีเดียว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 ที่โรงแรมวีวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการประชุมการศึกษาลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) การดำเนินโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับถนนช้างเผือก หรือ “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา โดยมีนายพงษ์พันธ์ จั่นเงิน รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา เป็นประธานเปิด

โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจและประชาชนจำนวน 100 คน รับฟังการชี้แจงความเป็นมา และเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินโครงการจาก นายศักดิ์สิริ สรรพสิริโสภณ ผู้จัดการโครงการฯ พร้อมการชี้แจงรูปแบบการพัฒนาและงานศึกษาทางด้านวิศวกรรมรวมทั้งผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการป้องกัน แก้ไขและลดผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฯ ครอบคลุมพื้นที่รัศมีอย่างน้อย 500 เมตร ซึ่งมี 1 อำเภอ 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.ในเมือง ต.หมื่นไวย ต.บ้านเกาะ และ ต.หนองกระทุ่ม รวมทั้งโบราณสถาน

นายศักดิ์สิริ สรรพสิริโสภณ ผู้จัดการโครงการอุโมงค์ทางลอดแยกประโดก เปิดเผยว่า “ในภาพรวมการทำ EIA ที่ได้ทำการศึกษามา 1 ปี เราได้ศึกษาเรื่องรูปแบบเรื่องรายละเอียดของโครงการ และนำไปสู่มาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม และประเด็นๆสำคัญๆในเรื่อง การจัดการจราจรระหว่างก่อสร้าง เพราะเนื่องจากถ้าก่อสร้างก็จะต้องปิดการจราจร ปิดจำนวนช่องทางจราจรลง จึงมีการเสนอในส่วนของตัวการจัดการจราจรระหว่างก่อสร้างให้ผิวจราจรอาจจะลดลง แต่ช่องจราจรอาจจะเท่าเดิม”

“ส่วนเรื่องการระบายน้ำ บริเวณที่ผ่านโครงการ ภายในอุโมงค์ตอนนี้เราเสนอรูปแบบของการระบายน้ำให้ปลอดภัยทั้งหมด ในอุโมงค์เองเรามีการติดตั้งปั๊มน้ำทั้งหมด 4 ชุด ถ้าหากชุดใดชุดหนึ่งบกพร่องไปที่เหลือก็ยังสามารถทำงานได้ เรียกว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยในการระบายน้ำ และการระบายน้ำด้านนอกโครงการตอนนี้มีการเสนอว่า จะมีท่อลอดที่ลอดถนนมิตรภาพเดิม ก็จะเสนอให้รื้อย้าย และก่อสร้างทดแทนให้ขนาดใหญ่ขึ้น เดิมขนาด 80 เซนติเมตร เราเสนอเป็น 1.50 เมตร ก็จะใหญ่ขึ้น”

“สำหรับตัวแนวอุโมงค์จะมีความยาว 1,750 เมตร แต่ตัวอุโมงค์จะไม่ถึงยาว จะประมาณ 1,000 เมตรไม่ยาวมาก โดยที่อุโมงค์จะเริ่มจากหน้าแม็คโคร มาถึงหน้าโรงเรียนอัสสัมชัญ ช่วงที่เหลือจะเป็นการปรับช่องจราจรก่อนเข้าอุโมงค์ ตัวอุโมงค์จะเป็นขนาด 6 ช่องจราจรไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร”

 

นายศักดิ์สิริ กล่าวอีกว่า “สำหรับรูปแบบอุโมงค์ทางลอดยังคงเดิม และตอนที่ออกแบบในปี 2556 เราเสนอเป็นศิลปะโคราช แต่ประชาชนทางประโดกก็ได้เสนอว่ามีอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง “โบสถ์ 300 ปี และขนมจีนประโดก” เราจึงได้เอาส่วนนี้เสริมเข้ามา ก็จะเป็นตัวปูนปั้นนูนต่ำ ซึ่งการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกประโดกทั้งหมดใช้งบประมาณ 399 ล้านบาท และหลังจากที่รายงานข้อเสนอไปทางสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็จะเสนอขออนุมัติ EIA ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 ปีคือปี 2562 ทำให้งบประมาณปี 63 จะไม่ทันเร็วสุดจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2564”

“ซึ่งจริงๆกรมทางหลวงก็อยากเร่งดำเนินการให้เร็ว เพราะโครงการตัวนี้จะรองรับการจราจรที่มาจากมอเตอร์เวย์ด้วย ตามแผนงานจะแล้วเสร็จปี 2563 ถ้าหากทางลอดเสร็จใกล้เคียงกันก็จะดี จะทำให้การเข้าออกในจังหวัดนครราชสีมาสะดวกขึ้น สำหรับการสร้างต้องรองบประมาณ เร็วสุดปี 2564 การก่อสร้าง 3 ปีหรือประมาณ 900 วัน ไม่รวมทางลอดแยกบิ๊กซี ซึ่งจะแยกกันในส่วนของทางลอดแยกบิ๊กซี กรมทางหลวง ก็มีแผนที่จะศึกษาอีกครั้ง ถ้าหากสร้างเป็นระบบทุกอย่างก็จะดี แต่คิดว่ากรมทางหลวงคงไม่ทิ้งระยะเวลาห่างกันมากจนเกินไปน่าจะไล่เลี่ยกัน”

“สำหรับเรื่องการจราจรเราเสนอว่า ต้องมีการประชาสัมพันธ์ มีการติดป้ายก่อนจะถึงแยกปักธงชัยเพื่อให้รถที่จะไปขอนแก่นไม่ต้องเข้ามาในเมืองให้ใช้เส้นบายพาสออกไปเลย และที่จะไปสาย 205 ก็ให้เลี่ยงพื้นที่ก่อสร้าง การจราจรเราต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์ สื่อมวลชนจะช่วยได้ดี เพราะจะช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนได้ว่าบริเวณพื้นที่นี้มีการก่อสร้างควรจะเลี่ยง ตอนนี้ทางหลวงเองก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า และประชุมกับหน่วยงานระดับจังหวัดทั้งหมดระดมความคิดว่า ถ้าระหว่างก่อสร้างควรจะแจ้งหน่วยใดบ้างที่มาช่วยบรรเทาการจราจร” นายศักดิ์สิริ กล่าวสรุป


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …