คนรักเกษตรห้ามพลาด!! กลับมาอีกครั้งยิ่งใหญ่กว่าทุกปี มทส.จัดงาน “เกษตรสุรนารี2562” โชว์สุดยอดนวัตกรรมทางการเกษตรและอาหารหลากหลาย จากการวิจัยของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฯ ที่ก้าวหน้าและพร้อมนำสู่ท้องถิ่นและชุมชน ระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2562 อย่างยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน พร้อมโชว์นวัตกรรมด้านอาหารยุค 4.0

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 ที่อาคารสุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดแถลงจัดงาน “เกษตรสุรนารี 62” ขึ้นโดยมี รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ ผศ.ดร.วีรชัย อาจหาญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินและวิสาหกิจฯ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ท่ามกลางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่มาร่วมแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า “มทส.ได้มีการการจัดงานเกษตรสุรนารีมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ถ่ายทอดนวัตกรรม เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชนที่สนใจด้านการเกษตรและอาหาร รวมทั้งเพื่อแสดงถึงศักยภาพความพร้อมของ มทส.ในการเป็นเมืองนวัตกรรมอาหารในอนาคต เป็นการสร้างการรับรู้ด้านงานวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม จากภาคการศึกษาสู่ภาคเอกชน”

“สำหรับงานเกษตรสุรนารีครั้งนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2562 เป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 20.00 น. ในพื้นที่โดยรอบอาคารสุรภัทร 1-2 ภายใน มทส. ภายใต้ชื่อ “เกษตรสุรนารี 62 นวัตกรรมอาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ซึ่งภายในงานจะมีการแสดงผลงานวิจัยของคณาจารย์ มทส. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางด้านการเกษตรอีกมากมาย” รศ.ดร.วีระพงษ์ กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย อาจหาญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานงานเกษตรสุรนารี’62 เผยว่า “การจัดงานเกษตรสุรนารี’62 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ถ่ายทอดนวัตกรรม เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชนที่สนใจ ด้านการเกษตรและอาหาร เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของมหาวิทยาลัยในการเป็นเมืองนวัตกรรมอาหารในอนาคต เป็นการสร้างการรับรู้ด้านงานวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม จากภาคการศึกษาไปสู่ภาคเอกชน”

“ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ แสดงผลงานวิจัยของคณาจารย์ มทส. อาทิ โคเนื้อพันธุ์โคราชวากิว เครื่องหว่านข้าวอัตโนมัติสำหรับเกษตรกรยุค 4.0 ชุดควบคุมสารละลายอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์ และยังจะได้พบการคัดแยกเพศอสุจิโคนมโดยโมโนโคลนัลแอนติบอดี้ ซึ่งผลงานวิจัยเหล่านี้จะช่วยต่อยอดและพัฒนาให้กับอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศไทย ต่อไปในอนาคต”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย กล่าวอีกว่า “ซึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เกษตรสุรนารี’62 มีหลากหลายกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมอบรมหลากหลายหลักสูตร ทั้งสร้างอาชีพเกษตรยุคใหม่ ทำเกษตรอย่างไรให้เป็น Smart Farm นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเกษตรทำเงิน หลักสูตรด้านการผลิตอาหาร และมาตรฐานโรงงาน อื่น ๆ อีกมากมาย มีเวที Go Green Go Organic พร้อม Work shop อาชีพเสริม เลือกซื้อสินค้าเกษตร สด ใหม่จากผู้ผลิต, ผักปลอดสาร, สินค้าชุมชน, ผลิตภัณฑ์ OTOP มากมาย ชมกิจกรรมสาธิตการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ และชิมชาสมุนไพรจากโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริคลองไผ่”

“รวมทั้งกิจกรรมการประกวด ได้แก่ การประกวดพันธ์พืชและสัตว์ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไม่ว่าจะเป็น การประกวดสุนัข การประกวดโค การประกวดแพะ – แกะ การประกวดไก่แจ้สวยงาม และไก่พื้นเมือง การประกวดพันธ์กล้วยไม้ การประกวดต้นกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ และยังมีการแสดงจากคาราวานสัตว์มากมาย ตื่นตาตื่นใจกับการจัดแสดงไก่พื้นเมือง ที่มีมูลค่าสูงถึง 17 ล้านบาท”

 

ผศ.ดร.วีรชัย กล่าวอีกว่า “ภายในงานยังมีกิจกรรมสาธิตการทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบจากนวัตกรรม มทส. โดย เชฟคุณหมอตั้ม และเชฟคุณต๋อง กิจกรรมการประกวดธิดาเกษตรสุรนารีและธิดาจำแลง การประกวด Cover dance และยังมีคอนเสิร์ต เกษตรสุรนารี’62 โดย ต่าย อรทัย และวงดนตรีพื้นบ้านระเบียบวาทะศิลป์ มาร่วมให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมภายในงานอีกด้วย” ผศ.ดร.วีรชัย กล่าว

…………………………………………………………………………..


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …