วันที่ 10 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจอำเภอครบุรี พร้อมด้วยกำลังพลทหารกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 23 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นำโดยนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 รวมประมาณ 100 คน ร่วมกันทำกิจกรรมอาสาปรับภูมิทัศน์และพัฒนาแนวกันไฟป่าเส้นทางส่งกำลังลาดตระเวนเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

โดยกลุ่มเครือข่ายจิตอาสากลุ่มนี้ได้อาสาสมัครแรงกายแรงใจและจิตศรัทธาส่วนตัวและได้รับการสนับสนุนเสบียงอาหาร รถไถ และสิ่งจำเป็นต่างๆจากหลายหน่วยงานในพื้นที่อำเภอครบุรี ทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมดำเนินกิจกรรมครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สร้างประโยชน์ในการช่วยเหลืองานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานอย่างมาก

สำหรับเส้นทางที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ในครั้งนี้ เป็นเส้นทางหลักในการลำเลียงกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน และตรวจตราพื้นที่ของทางอุทยานแห่งชาติทับลานและหน่วยงานร่วมปฏิบัติงานในการป้องกันและปราบปรามการประทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเส้นทางสายนี้ ยังใช้เป็นเส้นทางการศึกษาระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติทับลาน และใช้เป็นแนวกันไฟป่าเพื่อลดความสูญเสียของทรัพยากรธรรมชาติในกรณีที่เกิดไฟป่าขึ้นด้วย  ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ เส้นทางสายดังกล่าวถูกมวลน้ำกัดเซาะจนได้รับความเสียหายเดินทางไม่สะดวกประกอบกับมีไม้เลื้อยปกคลุมเส้นทางทำให้ทัศนะวิสัยในการมองเห็นต่ำ  จึงจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงให้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างสะดวกอีกครั้ง

 


แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวทีนิวส์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …