ตลาดน้ำฉ่า แหล่งท่องเที่ยวขายอาหารป่าแห่งใหม่ของชุมชนโคราช สะท้อนวิถีชีวิตชาวบ้านโป่งแดง ที่ตื่นเช้าออกเก็บเห็ดขายตามป่าชุมชน นำไปขายที่ตลาดน้ำฉ่า สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

ที่หมู่บ้านโป่งแดง หมู่ที่ 3 มีตลาดน้ำฉ่า เป็นจุดจำหน่ายสินค้าการเกษตรของชาวบ้าน โดยตลาดน้ำฉ่าแห่งนี้ อยู่ริมลำน้ำลำตะคอง ซึ่งทาง อ.ขามทะเลสอ ได้มีการทำสะพานไม้ เดินข้ามลำตะคอง และจัดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้น้ำพืช ผัก ผลไม้ และอาหารป่า นานาชนิด มาวางขายกันอย่างไม่คิดค่าเช่าแผง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน อีกทั้งปัจจุบันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาด้วย โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตร และอาหารป่ากันอย่างคึกคัก

โดยในช่วงนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านโป่งแดง หมู่ที่ 3 ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ต่างพากันถือตะกร้า และเสียม ออกไปตามป่าชุมชน และท้องไร่ ท้องนา เพื่อหาเก็บเห็ดป่าชนิดต่างๆ ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ภายหลังจากที่ช่วงนี้ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีเห็ดป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

ด้านนายชัน เหล่าสูงเนิน อายุ 63 ปี ชาวบ้านโป่งแดง เล่าว่า ในช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ นี้ จะมีเห็ดป่าหลายชนิด เช่น เห็ดระโงก เห็ดไคแดง เห็ดน้ำหมาก และเห็ดขอนไม้ เป็นต้น เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งมักจะหาเก็บได้ตามป่าชุมชน และท้องไร่ ท้องนา ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ชาวบ้านหลายคนจะได้ออกหาเก็บนำไปขาย เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งถ้าใครอยากจะเก็บเห็ดให้ได้จำนวนมาก ก็ต้องขยันตื่นแต่เช้ามืด เพื่อเก็บก่อนเขา แต่หลังจากสายๆ ไปแล้ว เห็ดก็จะถูกเก็บไปจนหมด จะมีเห็ดเกิดขึ้นใหม่อีกครั้งก็ช่วงบ่ายแก่ๆ โดยตนเองจะเก็บได้เฉลี่ยวันละ 2-3 กิโลกรัม และจะนำไปขายที่ตลาดน้ำฉ่า ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท

 


แหล่งข้อมูล : SpringNews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …