โคราชโหมโรงอันซีนเมืองอารยธรรมโบราณพร้อมจัดงาน “เทศกาลเที่ยวพิมาย” รับลมหนาว ตื่นตาแสงสีเสียง “พิมายะปุระ เดอะมิวสิคัล” ตอน “พิมายปุระ พุทธราชันย์” พร้อมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ตลาดย้อนยุคโบราณชม ชิม ช้อปอาหารพื้นบ้านพิมายแท้ๆ และประกวด “แมวโคราช” เริ่ม 7-11 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณด้านหน้าอุทยานปราสาทหินพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา, ตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, นายอำเภอพิมาย, นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพิมาย และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอพิมาย ร่วมกันแถลงข่าวกำหนดจัดงาน “เทศกาลเที่ยวพิมาย” ประจำปี 2561 ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ลำน้ำจักราช และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมาเปิด เผยว่า “เมืองพิมายเป็นเมืองที่มีอารยธรรมโบราณที่สืบสานต่อกันมาอย่างยาวนาน ชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่และงดงามเป็นที่สุด นั่นคือ ปราสาทหินพิมาย”

“และเพื่อเป็นการสมโภชเมืองในวาระที่เมืองพิมายมีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมาได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อประกาศให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วมรับรู้และร่วมยินดีกับวาระดังกล่าวภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายดังนี้”

นางรุ่งทิพย์ กล่าวอีกว่า “ไฮไลท์จะเป็นการแสดงประกอบแสง-เสียงสื่อผสม “พิมายะปุระ เดอะมิวสิคัล” ตอน “พิมายปุระ พุทธราชันย์” ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายน เริ่มเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไป ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย และการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ณ สนามแข่งขันเรือพิมาย ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย จะมีขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 10-11 พฤศจิกายน เวลา 08.00-17.00 น. มาร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวฯที่แสนสนุก มีทีมเรือชื่อดังจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันหลายทีม”

“นอกจากนี้ยังมีการจัด “นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” นิทรรศการประวัติศาสตร์เมืองพิมาย ตลาดย้อนยุคโบราณจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน การประกวดทำอาหารพื้นบ้าน เช่น ผัดหมี่ ส้มตำ ขนมไทย การประกวดกองเชียร์ การประกวดแมวโคราช (แมวไทย) ชนะเลิศถ้วยพระราชทาน เป็นกิจกรรมการประกวด “แมวโคราช” โดยเน้นที่ แมวสีสวาด หรือแมวมาเลศ ตามตำราแมวโบราณ แมวสีสวาดเป็นแมวดั้งเดิม และเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอพิมายอีกด้วย”

“รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า OTOP การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียงและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ททท.จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายนี้ ณ อำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูหนาวมาเยือนภาคอีสานพอดี” นางรุ่งทิพย์ กล่าวทิ้งท้าย

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …