ผู้ว่าโคราชเดินหน้าเต็มสปีด 2 โครงการใหญ่ใน “วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร” จัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เชื่อมต่อการปรับปรุงภูมิทัศน์ “ศาลหลักเมือง” ที่ผู้เช่าตึกจะหมดสัญญากับวัดปี 2564 และจะสร้างเป็นแลนด์มาร์คใหม่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2561 ที่ศาลหลักเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานลงนามยินยอมคืนพื้นที่เช่าให้กับวัดพระนารายณ์ เพื่อปรับภูมิทัศน์และขยายพื้นที่โดยรอบ “ศาลหลักเมือง” พร้อมเดินสำรวจสถานที่ก่อสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ในวัดพระนารายณ์มหาราช

นายวิเชียร จันทร์โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” บริเวณวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ถนนจอมพล อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างมา พร้อมกับการสร้างเมืองในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเคยเป็นที่ประดิษฐาน “อัฐิของท้าวสุรนารี” อีกด้วย”

“ส่วนมุมวัดด้านถนนจอมพล เป็นที่ตั้ง “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ประดิษฐานหลักเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพของชาวโคราช โดยเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดกลาง หรือ วัดกลางนครโคราช วรวิหาร ” เป็นวัดกลางเมืองนครราชสีมาเดิม ซึ่งมีความหมายอีกอย่างหนึ่งคือ การเป็นวัดศูนย์กลางของเมืองนครราชสีมา มาแต่ดั้งเดิม นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดพระนารายณ์มหาราช ยังมี “ศาลพระนารายณ์มหาราช” ให้ประชาชนมาสักการะบูชาอีกด้วย”

“ขณะนี้เป็นขั้นตอนการเสนอค่าใช้จ่ายการดำเนินการจัดสร้างปติมากรรมพระนารายณ์มหาราช ซึ่งมีขนาดความสูง 4 เมตร พร้อมแท่นวางประติมากรรมสูง 3.7 เมตร รวมทั้งแนวทางปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์ ทางเดินเท้าพื้นที่ขนาด 1,200 ตร.ม. การติดตั้งระบบน้ำประปาและไฟฟ้าส่องสว่างรวมทั้งการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น จำนวน 10 คูหา บริเวณทางเข้าวัด ด้านถนนประจักษ์ เพื่อเชื่อมต่อศาลหลักเมือง โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายพร้อมศึกษาผลกระทบ”

“คณะกรรมการจัดสร้างฯ ได้เสนอให้จัดทำรูปหล่อและเหรียญบูชาเพื่อจัดหางบมาสนับสนุน โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะดำเนินการจัดทำรูปหล่อพระนารายณ์มหาราช องค์ใหญ่ ความสูง 75 ซม. จำนวน 60 องค์ ให้เช่าบูชาเพื่อหารายได้องค์ละ 1 แสนบาท ส่วนรูปหล่อองค์เล็ก ขนาดความสูง 45 ซม. จัดสร้างจำนวน 363 องค์ ให้เช่าบูชาองค์ละ 1 หมื่นบาท และเหรียญบูชา จำนวน 6 แสนเหรียญ ให้เช่าบูชาในราคาที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้เหรียญละ 20 บาทเท่านั้น”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุง “ศาลหลักเมือง” แบบแปลนที่มีการออกแบบไว้ตั้งใจพัฒนาก็คือ จะมีการขยายพื้นที่โดยรอบด้านข้าง ที่ผ่านมาติดปัญหาผู้เช่าตึดรอบข้างซึ่งเป็นที่ของวัดพระนารายณ์มหาราช แต่เนื่องจากที่ผ่านมามีการเช่าที่ของวัด ถึงแม้บางห้องสัญญาเช่าหมดแล้วก็ตาม และได้มีการเจรจาให้มีการออกเพื่อคืนพื้นที่ เพื่อจะขยาย และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศาลหลักเมือง ก็ยังไม่สำเร็จเนื่องจากพี่น้องหลายส่วนไม่เห็นด้วย”

“ตอนนี้มีครอบครัวของคุณวรรณา ตั้งสุวรรณ ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์ในการเช่าห้องแถว 1 คูหา 3 ชั้นที่ติดศาลหลักเมืองด้านถนนประจักษ์ ได้คืนสิทธิ์เช่าพื้นที่คืนวัดพระนารายณ์ เพื่อเป็นตัวอย่างในการสนับสนุนการปรับปรุงภูมิทัศน์ของศาลหลักเมือง วันนี้จังหวัดจึงมีการรับมอบคืนสิทธิ์ตึกแถวของครอบครัวตั้งสุวรรณ เนื้อที่ 1 ห้อง หลังจากนี้จะมีการปรับพื้นที่ทุบออกไปภายใน 1-2 เดือนนี้ ก็จะสามารถเชื่อมกับวัดพระนารายณ์ได้”

“ซึ่งถ้าพี่น้องจะมาที่ศาลหลักเมือง ต่อไปสามารถไปจอดที่วัดพระนารายณ์ และเดินมาได้จะเชื่อมถึงกัน ซึ่งจะทำให้ทั้งการสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เชื่อมต่อการปรับปรุงภูมิทัศน์ “ศาลหลักเมือง” ทำให้เมืองโคราชมีแลนด์มาร์คสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเมืองโคราชได้” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …