นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กับภาคเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการปรับแบบโครงการรถไฟทางคู่ในส่วนชุมทางมาบกระเบา-จิระ ซึ่งมีข้อเรียกร้องจากประชาชนจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะช่วงผ่านตัวเมือง ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างทางรถไฟเสมอระดับทางทำให้ชุมชนถูกแบ่งเป็นสองฝั่งกระทบต่อการดำรงชีวิตผู้ประกอบอาชีพทั้งสองฝั่ง จึงขอให้กระทรวงคมนาคมทบทวนแบบก่อสร้าง

โดยจะมีการปรับแบบใหม่ ประกวดราคาใหม่ให้เป็นยกระดับประมาณ 4 กิโลเมตร จาก 12 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 2,200-2,600 ล้านบาท และจะทำให้โครงการล่าช้าไปอีก 12 เดือน แต่กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดให้เร็วกว่านั้น

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.สัญจร ที่นครราชสีมา วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2560 กระทรวงคมนาคม จะเสนอขออนุมัติงบประมานช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำท่วมในภาคอีสานและภาคเหนือ รวม 3,500 ล้านบาท จากงบกลางกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน 2,100 ล้านบาท และปรับเปลี่ยนงบประมาณส่วนอื่นของกระทรวงอีก 1,400 ล้านบาท

นอกจากนี้จะมีการขออนุมัติการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน 2 สัญญา คือสัญญาการคุมงานก่อสร้าง และสัญญาการออกแบบ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำไปเจรจาลงนามกับผู้นำฝ่ายจีน ในโอกาสการประชุมกลุ่มประเทศ BRICS ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2560

 


แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …