เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 มิถุนายน นายบัญชา ขุนสูงเนิน นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 11 ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอด่านขุนทด ทหารชุดรักษาความสงบ กองพันพัฒนาที่ 2 อ.ด่านขุนทด ร่วมกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ ต.ตะเคียน ต.หินดาด และต.บ้านเก่า นายไกรฤกษ์ เสียนขุนทด ธรรมาภิบาลอำเภอด่านขุนทด ลงพื้นที่ตรวจแหล่งน้ำห้วยลำเชียงไกรตอนบน ในพื้นที่บ้านดอนใหญ่ หมู่ที่ 4 ต.ตะเคียน ในพื้นที่บ้านท่าขี้เหล็ก หมู่ 2 ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนปัญหาอ่างกักเก็บน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้านดอนใหญ่ หมู่ 4 ต.ตะเคียน และอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ซึ่งเป็นอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่และเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาใช้ในเขตเทศบาลตำบลด่านขุนทด และพื้นที่ใกล้เคียงที่ใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค ในลำห้วยลำเชียงไกร น้ำมีสีเขียวลักษณะตกตะกอน มีกลิ่นเหม็น เมื่อนำน้ำมาใช้อาบก็จะมีอาการคันตามเนื้อตามตัว

นายบัญชา เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างน้ำบริเวณท้ายอ่าง กับบริเวณเหนืออ่างจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ไหลลง ผลปรากฏว่าน้ำที่ก่อนเข้าอ่างคาดว่าหน้าจะมีการปนเปื้อน เนื่องจากมีค่าของแข็งละลายในน้ำสูงถึงเกือบๆ 2,000 mg/l ส่วนท้ายอ่างหลังจากเจือจางกับน้ำท้ายอ่างเหลือแค่ 200 กว่า แสดงว่าจากบริเวณต้นอ่างที่ไล่ขึ้นมาจะต้องมีการปนเปื้อนน้ำทิ้งอะไรบางอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องมีการสืบหาต่อไปว่ามาจากไหน

ด้านนายไพฑูรย์ เผยว่า ได้เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ในวันที่ 28 มิถุนายนที่จะถึงนี้ และได้แจ้งผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้านที่ใช้น้ำท้ายอ่างลำเชียงไกรให้ปิดประตูน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้านเป็นการด่วน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …