เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เข้าสุ่มตรวจโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โดยตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันนักเรียน หลังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองว่า อาหารกลางวันของนักเรียนมีคุณภาพและปริมาณไม่เหมาะสม โดยมีนางชมนาท รุ่นใหม่ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ฝ่ายงบประมาณ นำเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

นางปิยะฉัตร กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองว่าอาหารกลางวันของโรงเรียนดังกล่าวไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ จึงเดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบมีคุณภาพเหมาะสมกับโภชนาการที่นักเรียนจะได้รับ ซึ่งโรงเรียนมีการจัดตารางอาหารตามกฎเกณฑ์ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด แต่ได้เน้นย้ำให้โรงเรียนดูแลเป็นพิเศษ เรื่องความหลากหลายของประเภทอาหารที่นำมาให้เด็กรับประทาน เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลกับชั้นประถมศึกษา ควรได้รับอาหารแตกต่างกัน เนื่องจากทางกายภาพ เด็กเล็กกับเด็กโตย่อมมีความต้องการสารอาหาร หรือรสชาติอาหารที่แตกต่างกัน

“ส่วนปริมาณอาหารที่นำมาให้นักเรียนรับประทาน ซึ่งมีข้าวสวย กับข้าว 1 อย่าง ผลไม้ 1 ชนิดนั้นน้อยเกินไปหรือไม่สำหรับงบประมาณที่ได้รับนั้น เรื่องนี้โรงเรียนชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ได้เพิ่มปริมาณอาหารเป็น 2 อย่างต่อ 1 วัน แต่มีอาหารเหลือจำนวนมาก โรงเรียนจึงปรับเปลี่ยนมาเป็นอาหาร 1 อย่างแทน เพื่อลดปริมาณอาหารเหลือ อย่างไรก็ตามได้สั่งให้โรงเรียนพิจารณาเรื่องปริมาณอาหารให้เหมาะสมกับงบประมาณที่ได้รับ ที่สำคัญควรเน้นประโยชน์ที่เด็กนักเรียนจะได้รับสูงสุดแล้ว” นางปิยะฉัตร กล่าว

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์
ภาพประกอบ : Innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …