สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย ประกาศความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI ไวน์เขาใหญ่ ผลิตจากองุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera พร้อมหารือการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ในไทย และชวนชิมไวน์คุณภาพ จากผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของประเทศ

สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย(Thai Wine Association) และ “ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้” (GranMonte Vineyard and Winery) จัดงาน “From Thai Origin to the Future: Thai Wine’s Development” ประกาศความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ ไวน์จากองุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera พร้อมหารือการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ในประเทศไทย และชวนชิมไวน์คุณภาพ(Wine Tasting) จากผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของประเทศไทย

โดย นายวิสุทธิ์ โลหิตนาวี นายกสมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย เปิดเผยว่า “สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทยได้จัดงานขึ้น เพื่อฉลองความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI (Geographic Identification : สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ของไวน์เขาใหญ่ ซึ่งได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา และเราจะได้บอกเล่าถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์องุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera โดยแท้ ซึ่งมีการปลูกที่เขาใหญ่ พร้อมกันนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่บรรดาผู้ผลิตไวน์ไทย ได้มาพบปะสังสรรค์พร้อมหารือกัน ถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ในประเทศไทย ด้วยนวัตกรรมและโครงการต่างๆ ตลอดจนมาตรฐานทั่วไปของไวน์ไทย รวมไปถึงเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ไทย เป็นต้นว่า การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และการซื้อสินค้าเฉพาะในท้องถิ่น”

สำหรับความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ ในครั้งนี้ วิสุตา โลหิตนาวี แห่ง “ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้”(GranMonte Vineyard and Winery) ถือเป็นบุคคลสำคัญ ในฐานะผู้พัฒนาการปลูกองุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera ในประเทศไทย ทั้งยังเป็นที่รู้จักในฐานะ ไวน์เมคเกอร์คนแรกของประเทศไทย ที่มีประสบการณ์ทำไวน์ทั้งในโลกเก่าทวีปยุโรป (old world) โลกใหม่ (new world) และประเทศไทยเอง ที่เป็นด่านต่อไปของโลกของไวน์ ที่กำลังขยายพื้นที่มากขึ้น

น.ส.วิสุตา กล่าวว่า “ไร่องุ่นไวน์ กราน-มอนเต้ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของประเทศไทย โดยเราจะใช้ผลองุ่นที่ปลูกบนผืนไร่ของกราน-มอนเต้เองเท่านั้น และได้สร้างชื่อเสียงในวงการไวน์ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศมายาวนาน เนื่องด้วยคุณภาพของไวน์ และการันตีด้วยรางวัลที่ได้รับจำนวนมากในทุกปี”

“ล่าสุดในงาน Hong Kong International Wine & Spirit Competition 2017 เราได้รับสามโล่รางวัลด้วยกัน คือ 2017 GranMonte Verdelho – Best Wine from Southeast Asia ไวน์กราน-มอนเต้ 2017 Verdelho ได้รับเกียรติเป็นไวน์ดีเด่นจากทั้งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รางวัล 2017 Sakuna Syrah Rosé – Best Wine with Braised Pig’s Knuckle (รางวัลแมทช์ไวน์กับอาหาร) และ 2014 Heritage Syrah Viognier – Best Wine with Jiaozi pork dumpling (รางวัลแมทช์ไวน์กับอาหาร)”

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างชื่อเสียงไวน์บนเวทีโลก สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวน์ให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับ ไวน์ไทยแท้ คือ ไวน์ที่ทำจากพันธุ์องุ่นสำหรับทำไวน์ ตระกูล vitis vinifera เท่านั้น และปลูกบนผืนดินประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งล่าสุดได้รับการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ อนุมัติโดยกรมทรัพย์ สินทางปัญญาเรายินดีอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ และการท่องเที่ยวในเขาใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักและนิยมในปัจจุบัน” น.ส.วิสุตา กล่าว

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …