อ่างเก็บน้ำใน อ.พิมาย เตรียมส่งน้ำให้ที่นากว่า 4,000 ไร่ หลังได้รับน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุเซินติญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครราชสีมา วันนี้ (19 ก.ค. 61) จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเซินติญ ทำให้ในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีกับแหล่งเก็บกักน้ำต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก หมู่ที่ 6 ต.นิคม อ.พิมาย ปริมาณน้ำฝนได้ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 2 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกักล่าสุดอยู่ที่ 20 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 32 ล้าน ลบ.ม.

โดยนายเสถียร ชัยสิทธิ์ อายุ 63 ปี นายกสมาคมผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ได้เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวกมีปริมาณน้ำลดลงมาก จนทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ไม่สามารถเปิดประตูอ่างเก็บน้ำ เพื่อปล่อยน้ำให้กับชาวนาได้ จึงทำให้นาข้าวกว่า 4,000 ไร่ เตรียมที่จะยืนต้นตายเกือบทั้งหมด อีกทั้งฝนทิ้งช่วงนาน ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน

โดยฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายวันได้ส่งผลดี ทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำสามารถเปิดประตูอ่างเก็บน้ำระบายน้ำให้กับชาวนาได้ ทำให้ข้าวนาปีที่กำลังจะยืนต้นตาย กับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ส่งผลดีกับพื้นที่นาข้าวท้ายอ่างเก็บน้ำกว่า 4,000 ไร่ และยังส่งผลดีมีปริมาณน้ำเก็บกักเพียงพอที่จะสามารถให้ประชาชน ใน 3 อำเภอ 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน ได้ใช้อุปโภค บริโภค จนถึงในช่วงฤดูแล้งในปีหน้าอย่างแน่นอน

 


แหล่งข้อมูล : Workpoint

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …