ชาวบ้านอำเภอสีดาโคราช ร่วมสร้าง “ฝายมีชีวิต” ชะลอน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง สุดเซอร์ไพรส์มี “ถั่วแระ” ตลกชื่อดังร่วมด้วยช่วยกันกับชาวบ้านบรรยากาศเฮฮาทำไปหัวเราะไปแม้อากาศสุดร้อน

วันที่ 21 มกราคม 2562 ที่ลำห้วยยาง บ้านแฝก-โนนสำราญ ตำบลสามเมือง อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม “โครงการประชาสังคมร่วมใจสร้างฝายมีชีวิต” โดย “พระอธิการสุพจน์ อินทรวณโณ” เจ้าอาวาสวัดบ้านแฝก ประธานในพิธี

โดยร่วมกับชาวบ้านทำพิธีกรรมแบบโบราณประเพณีโดยจะมีการขอขมาพระแม่คงคา พระแม่ธรณี ร่วมกันผู้ผ้าสามสีและตอกเสาเอก “ฝายมีชีวิต” หลังจากนั้นร่วมกันกรอกทรายใส่ถุงเพื่อนำไปเรียงทำฝายชะลอน้ำ โดยมี “ถั่วแระ เชิญยิ้ม” ศิลปินตลกชื่อดังมาช่วยเรียกเสียงหัวเราะ สร้างความครื้นเครงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้เป็นอย่างดี

นายธีรพล นิธิปริชา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสามเมือง เปิดเผยว่า “ลำห้วยยางแห่งนี้ เป็นคลองส่งน้ำที่เมื่อถึงฤดูน้ำหลากน้ำก็จะท่วมสูงไหลเร็วแรง ซึ่งได้มีฝายของทางราชการที่ได้ก่อสร้างด้วยคอนกรีตแต่เมื่อมีมวลน้ำไหลมาด้วยความแรงก็พัดเข้าปะทะฝายจนกระทั่งพังได้รับความเสียหาย เมื่อถึงฤดูแล้งน้ำก็จะไหลไปจนหมดไม่สามารถกักเก็บได้อีกต่อไป ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำสำหรับทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค”

“ดังนั้นจึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อสร้างฝายมีชีวิตชะลอน้ำขึ้น ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดทำผ้าป่าเพื่อหางบประมาณในการก่อสร้างฝายแต่เนื่องจากทุนทรัพย์มีจำนวนจำกัดของชาวบ้านทำให้มีงบประมาณไม่เพียงพอ แต่ต่อมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายๆหน่วยงาน ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้เกิดการสร้างฝายมีชีวิตเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งขึ้นมาในวันนี้”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …