วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องสีมา 1 โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้จัดโครงการ Fast Track Start Up ภายใต้การฝึกอบรมพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ปี 2559 เพื่อส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีไทย สู่ยุคเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 โดยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ร่วมฝึกอบรม จำนวน 200 คน

นายสุทธิสินธุ์ อัครพลโชติ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับโครงการฝึกอบรมพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้ เป็นการผลักดันเศรษฐกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พัฒนาไปสู่ความเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสื่อโซเชียลต่างๆ เข้ามามีบทบาทสำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จแล้ว มาเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการใหม่ ซึ่งปีนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 รุ่นๆ ละ 200 ราย รวม 400 ราย พร้อมกับมุ่งเน้นไปที่การขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีประเทศกัมพูชาเป็นประเทศแรก ที่จะนำผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมารุกตลาด เนื่องจากมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจดีที่สุดในแถบอาเซียน

นายสุทธิสินธุ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลที่ประกาศปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำใหม่นั้น ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อยู่ในกลุ่มปรับขึ้น 8 บาท เป็น 308 บาท ตนถือว่าไม่กระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็กมากนัก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ใช้คนน้อย ส่วนใหญ่ก็เป็นธุรกิจในครัวเรือนมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีการขยายกิจการ จนกลายเป็นธุรกิจขนาดกลางขึ้นไป ซึ่งต้องจ้างแรงงานเข้ามาช่วย ก็จะได้รับผลกระทบแน่นอน

“ในส่วนนี้ทางสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดนครราชสีมา พยายามให้ผู้ประกอบการคิดใหม่ ทำใหม่ ด้วยการนำกระบวนการค้าทุกอย่างเข้ามาอยู่ในระบบอีคอมเมิร์ซ ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสื่อโซเชียล เช่นเฟซบุ๊ก ที่มีระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และสามารถประขายขายของได้ทันที ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยแต่ได้ประสิทธิภาพสูง ถ้าทำได้เช่นนี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับสถานประกอบการได้เป็นอย่างมาก ซึ่งจะมาช่วยเพิ่มรายได้ทำให้สมดุลกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ที่จะต้องจ่ายให้ลูกจ้างแรงงานในสถานประกอบการได้เป็นอย่างดี” นายสุทธิสินธุ์ กล่าว

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …