“สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ทีมดังของหัวเมืองแห่งภาคอีสาน ที่เคยทำลายสถิติแฟนบอลเข้าชมในสนาม เยอะที่สุดจนเป็นประวัติศาสตร์ของไทยลีก โดยศรัทธาแฟนบอลเกิดขึ้นมาจากที่ทีมได้แชมป์ ดิวิชั่น 1 สามารถเลื่อนขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดของประเทศได้ ได้เจอกับสโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย จนทำให้แฟนบอลหลั่งไหลกันเข้ามาชมเกมในสนาม มีสถิติผู้ชมเฉลี่ยในสนาม 17,956 คน

แต่ทว่าในปีที่สองผลงานของทีมแกว่งไปมา โดยในฤดูกาลนี้ สถิติผู้ชมเฉลี่ยในสนาม 11,536 คน และสำหรับฤดูกาลปัจจุบัน ปีที่ 3 บนไทยลีก แฟนบอลที่เข้าชมเกมในสนามลดน้อยลงไปอย่างน่าใจหายโดยเหลือแฟนเข้าไปชมเกมในสนามเพียง 4,000 กว่าคนจนทำให้บอร์ดบริหารมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เพื่อจะเรียกศรัทธาของแฟนบอลสวาทแคทกลับมา

วันนี้เราได้มีโอกาสไปพบบทความหนึ่งที่สัมภาษณ์ แฟนบอลสวาทแคทที่เข้าไปชมเกมในสนาม และ ที่เคยเข้าไปชมเกมในสนามว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมแฟนบอลหลักหมื่นเหลือแค่เพียงหลักพันเท่านั้น

w644 (1)

1. กัปตันทอม แมวเมืองกรุง ผู้นำกองเชียร์สวาทแคท ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานของเรา โดยระบุว่า “เหตุผลที่แฟนบอลลดลง อาจเป็นเพราะประชาสัมพันธ์ ไม่ทั่วถึง และฤดูกาลนี้มีเตะ วันจันทร์ อังคาร พุธ หรือวันศุกร์ ด้วย ผลงานของทีมไม่ค่อยดีด้วยหลาย ๆ คนเลยถอดใจ ปัญหานี้ ทีมงานบริหารต้องแก้ให้ตรงจุด ถ้าแก้ไม่ตรงจุดก็กลับมาไม่ได้ เป็นภาระที่ผู้บริหารทีมต้องทำ วัตถุดิบของเราปีนี้มีแค่นี้ สู้ไม่สู้ ไม่ได้อยู่ที่ขา “แต่มันอยู่ที่ใจ” หลายๆ คนผิดหวังกับผลงานของทีมแต่ก็ยังมีแฟนคลับอีกหลายคน หลายกลุ่มช่วยเชียร์ตลอด ไม่ว่านอกบ้านหรือในบ้าน ขอทิ้งคำพูดไว้สั้นๆ คุณเล่นเต็มที่ ผมก็เชียร์สุดใจ“ดูบอลผมก็ลุ้น ดูคุณผมก็รัก”

2. แฟนบอลโคราช วัย 35 ปี ดูบอลมาตั้งแต่สมัยดิวิชั่น 1 ปัจจุบันเขาไม่เข้าไปดูในสนามแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานของเรา โดยระบุว่า “มันมีกระแสหลาย ๆ เรื่องเข้ามา มันก็ทำให้ศรัทธาคนดูลดลง กลุ่มคนที่เข้าไปดูที่เป็นกองเชียร์พันธุ์แท้ก็ยังมีอยู่ ผมเป็นคนหนึ่งที่เมื่อ 2-3 ฤดูกาลก่อนไม่เคยพลาดแม้แต่แมตช์เดียวในบ้าน แต่เดี๋ยวนี้ไมได้ไปดูแล้วเหตุผลก็คือ ระบบการขายตั๋ว,การรักษาความสะอาดของห้องน้ำ คือ มันไม่มีการพัฒนาให้สนามดีขึ้น ทั้ง ๆ ที่เคยเป็นสนามที่ใช้แข่งกีฬาซีเกมส์ และในเรื่องที่จอดรถจอดซ้อนคัน ฤดูกาลที่แล้วผมซื้อตั๋วปีและมีที่จอดรถสำหรับตั๋วปี แต่ว่าพอตั๋วปีจอดกันเต็มหมดก็ให้รถคันอื่นที่ไม่ใช่ตั๋วปีมาจอดขวางทางเข้าออก ไม่มีการดูแลอย่างเข้มงวด ปีนี้จึงไม่อยากซื้อตั๋วปีแล้ว เพราะว่าเข็ด”

“ส่วนในเรื่องของเกมในสนามทีมได้โค้ชมาใหม่ มิลอส โจซิค ก็ถือว่าทำผลงานได้ดี แต่ว่าในตัวผู้เล่นบางทีไม่สามารถทำตามแท็กติคที่โค้ชวาง พูดกันตรงๆ ไม่มีสตาร์ดึงดูด อย่างปีก่อนๆ สวาทแคทเคยมี ศราวุฒิ มาสุข ที่ยืมตัวมา แต่ปีนี้ผู้เล่นไม่ได้สร้างความหวือหวามากเท่าที่ควร อยากให้บอร์ดบริหารกล้าลงทุนนิดนึง อยากให้เป็นมืออาชีพมากกว่านี้ อยากให้คนที่รักฟุตบอลมาทำ เพราะคนโคราชเขาตั้งใจเข้ามาเชียร์บอลกันจริงๆ

3. แฟนบอลโคราชวัย 32 ปี ดูบอลมาตั้งแต่สมัยดิวิชั่น 1 ปัจจุบันก็ยังเข้าไปชมเกมในสนาม ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานของเรา โดยระบุว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นมันน่าจะมีผลต่อผลการแข่งขันครับ เพราะผลที่ผ่านมาไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่เลย แฟนบอลคิดว่าทีมใหญ่ น่าจะเล่นดีกว่านี้พอผลการแข่งขันออกมาไม่เป็นอย่างใจหวัง แฟนบอลก็หายไปอย่างที่เห็น แล้วก็การเสริมตัวนักเตะที่ไม่ค่อยตรงกับความคิดที่วางไว้ครับ ผมว่าวิธีแก้ไข ก็ทำวิธีใดก็ใด้ให้ทีมชนะบ่อย ๆ ขึ้น เดี๋ยวแฟนคลับก็กลับมาครับ โดยการที่น่าจะเริ่มจาก บอร์ดบริหารพูดอะไรก็ควรทำให้ใด้อย่างที่พูดครับ ไม่ใช่ขายฝันแบบที่ผ่านมา แฟนบอลชินชากับคำพูดลอยๆ จนทำให้เบื่อด้วยครับ ขอแค่ตั้งใจแล้วทำให้แฟนบอลเห็น เดี๋ยวศรัทธากลับมาแน่ๆ ครับ

w644 (2)

4. แฟนบอลโคราชวัย 24 ปี ดูบอลมาตั้งแต่สมัยดิวิชั่น 1 ไม่เคยพลาดชมสักแมตช์ปัจจุบันไม่เข้าไปดูในสนามแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานของเรา โดยระบุว่า “จากที่ดูทีม มีการบริหารจัดการไม่ดี ไม่มีการยอมที่จะซื้อนักฟุตบอลดีๆ ทั้งๆที่แฟนบอลให้กำลังใจเยอะมากๆ แต่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลยเกี่ยวกับ นักเตะ,ทีม หรืออย่างอื่น การสนับสนุนสปอนเซอร์ ดูจากป้ายในสนามบนเสื้อเยอะมาก แต่เงินไปไหน?? มันยังคงเป็นคำถามสำหรับแฟนบอลครับ ดูแล้วไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานเกี่ยวกับบอลเท่าไร ข่าวเบี้ยวเงินนักเตะไม่ควรเกิดขึ้น และควรมีการลงทุนซื้อนักเตะดี ๆ มาเสริมโดยเร็ว บริหารจัดการโปร่งใส ถ้าทำไม่ไหว แนะนำให้ขายสโมสรครับ แฟนบอลพร้อมทุ่มเทให้กับ ผู้ที่ทุ่มเทกับทีมของพวกเขา”

“คนที่รักกันมากๆ เวลาเปนแฟนกันเค้าก็ให้อภัยกันได้เสมอ พอบ่อยเข้าๆ ก็เหมือนเดิม ศรัทธาจะมาเมื่อผู้นำดี ผมยังจำคำพูดของผู้บริหารได้ตอนทีมอยู่ ดิวิชั่น 1 โดยเคยพูดว่า” 3ปี เราจะขึ้นไปไทยลีก” และก็ทำได้จริงๆ ตรงนี้ผมปรบมือให้เลย แต่หลังจากนั้นขึ้นไทยลีกได้แล้ว ก็ดูจะดรอปลงไป การลงทุนมีความเสี่ยงครับแต่แลกกับศรัทธาที่กลับคืนมา รับรอง คุ้มค่า ได้กำไรแน่นอน

5. แฟนบอลโคราชวัย 48 ปี ดูบอลมาตั้งแต่สมัยดิวิชั่น 1 ปัจจุบันเข้าชมเกมในสนามบ้าง ไม่ได้เข้าบ้าง ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานของเรา โดยระบุว่า “ผลงานของทีมไม่พัฒนาขึ้น การได้ขึ้นไทยลีกมาเป็นฤดูกาลที่สามแล้ว แต่พัฒนาการของทีมกลับไม่ดีขึ้นเลย แฟนบอลเองคาดหวังไว้ว่าทีมจะเล่นได้สนุก สู้กับทุกทีมอย่างเต็มที่ ผลแพ้ชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญแฟนบอลยอมรับได้ มันไม่สนุกเหมือนตอนอยู่ D1 แฟนบอลเรามาเชียร์ด้วยใจ แต่ทีมไม่ตอบสนองกับแฟนบอล ทุกคนที่มาเชียร์ยอมเสียค่าใช้จ่าย ค่าบัตร ค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ ที่สำคัญค่าเบียร์ อิอิ มันเป็นความบันเทิงของครอบครัว เป็นที่รวมจิตใจของชาวโคราช ผลงานในฤดูกาลนี้ที่ไม่ดีเลย นักบอลฝีเท้าดีถูกขายออกจากทีม นักเตะที่เข้ามาฝีเท้าไม่ถึง ไม่มีนักเตะที่เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดคนเข้าสนามนี่เป็นคำตอบที่ชัดเจนให้แฟนบอลไม่เข้าสนาม”

“และสิ่งที่สำคัญมากๆ อีกอย่างคือบอร์ดบริหารที่ไม่ได้แสดงความจริงใจ มุ่งมั่น ที่จะพัฒนาทีม การสื่อสารระหว่างสโมสรกับแฟนบอลไม่ชัดเจน ขาดความจริงใจ ไม่น่าเชื่อถือ เพจของสโมสรแทบไม่มีประโยชน์ในการให้ข้อมูล บัตรเข้าชมราคาสูงขึ้น หลังจากผู้จัดการทีมคนเก่าอย่าง คุณวัชรพล โตมรศักดิ์ พ้นจากตำแหน่ง ความเชื่อมั่นต่อบอร์ดบริหารลดต่ำลง คนที่สืบทอดตำแหน่งคนต่อๆ มาไม่เป็นที่เชื่อใจของแฟนบอล”
“วิธีการแก้ไข ผมคิดว่า บอร์ดต้องแสดงจุดยืนในการทำทีมสร้างความเชื่อมั่นแก่แฟนบอล ตั้งเป้าหมายของทีมว่าจะไปสู่ระดับใดในแต่ฤดูกาล เสริมในเตะในระดับเกรดเอบ้าง ใช้หัวใจในการบริหาร เพียงเท่านี้ผมคิดว่า แฟนบอลโคราชก็จะกลับมามีศรัทธาให้กับทีมเหมือนเดิมครับ”

บทสัมภาษณ์ของแฟนบอลสวาทแคทเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่ให้ข้อมูลกับทางทีมงานของเรา แต่จะเห็นได้ว่าทุกคนพูดไปในทิศทางเดียวกัน ในเรื่องของการเสริมทัพ การดึงตัวผู้เล่นคุณภาพเข้ามาสู่ทีม, ผลงานของทีมในสนาม และเรื่องการบริหารทีมของบอร์ดบริหาร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญสำหรับการเชียร์ฟุตบอล จะต้องเชียร์ด้วยความไม่ยึดติดในผลการแข่งขัน ดูให้ฟุตบอลเป็นเรื่องของกีฬา และกำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น บอร์ดบริหาร,ทีมงานนักเตะ สตาฟฟ์โค้ช และแฟนบอล หากทั้ง 2 ฝ่ายตอบแทนซึ่งกันและกันได้ โดยที่สโมสรประสบความสำเร็จ แฟนบอลก็พร้อมจะสนับสนุนเต็มที

มันเป็นเรื่องที่น่ายินดี ถ้าหากฟุตบอลไทยลีกบ้านเรา แฟนบอลเข้าชมเต็มความจุของสนาม ร่วมกันเชียร์ทีมรักของคุณ ร่วมกันส่งเสียงเชียร์เหมือนอย่างที่ สวาทแคท เคยทำไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว คงจะเป็นเรื่องราวดีๆ สำหรับวงการฟุตบอลไทยอย่างแน่นอน

 

trueid
แหล่งข้อมูล : Trueid กีฬา
ภาพประกอบ : Prajak Odechantuck


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …