“เทศบาลโคราช”เนรมิตพลิกโฉมเมืองรับปี 2019 จัดเต็ม 4 โปรเจ็กต์รวดเริ่มสร้างปอดและสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม ออกกำลังกายให้คนโคราช จับมือ 3 สถาบันใหญ่เริ่มสตาร์ทพลิกโฉม “สวนภูมิรักษ์2 สวายเรียง” และ “สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง” ข้างวัดป่าสาละวัน งบกว่า 60 ล้านพร้อมสร้างเลยงบผ่านแล้ว ทุ่มอีกไม่ต่ำกว่า 5 ล้านปรับภูมิทัศน์ “สวนอนุสรณ์สถาน”ข้างลานย่าโมยาวถึงวัดพายัพ ปิดท้ายรีโนเวทคูเมือง 4 โซนประตูชุมพล ประตูพลแสน ประตูพลล้าน และประตูไชยณรงค์ ทั้งหมด 17 คูเมืองแต่จะทำประชาคมต้นปีหน้าใช้งบกว่า 80 ล้านบาท แต่ยังหวั่นปัญหาตัวเหี้ยยึดคูเมืองมีมากถึง 200 ตัวต้องหาที่อยู่ให้ใหม่

พลิกโฉมปรับปรุงภูมิทัศน์คูเมือง

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานจัดการประชุมโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คูเมือง โดยมีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน สนง.เทศบาลนครนครราชสีมา รับฟังการชี้แจงแนวทางการศึกษาจาก ผศ.ดร.นิคม บุญญานุสิทธิ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน นครราชสีมา

ยกต้นแบบคลอง“ชองเกชอนเกาหลี”

ซึ่งเป็นรูปแบบการฟื้นฟูธรรมชาติสองฝั่งคูเมืองที่เป็นคลองขุดลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้ารอบตัวเมืองเก่า พบปัญหาซ้ำซากทั้งการรุกล้ำที่สาธารณะ ขอบตลิ่งชำรุดทรุดโทรมและระบบนิเวศไม่เหมาะสม โดยใช้ตัวอย่างการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองชองเกชอน ประเทศเกาหลีใต้และคลองสาธารณะในทวีป ยุโรปมาเป็นต้นแบบการศึกษา เพื่อปรับภูมิทัศน์คูเมืองโคราชให้สวยงามและเหมาะสมกับการดำรงชีพของคนเมือง

ดึงชาวโคราชมีส่วนร่วมฟังเหตุผล

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ชาวโคราชต้องการเห็นคูเมืองมีความสวยงาม และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายกิจกรรมต่างๆ โดยผ่านขั้นตอนดำเนินการมีส่วนร่วมลงพื้นที่สอบถามปัญหาและความต้องการเพื่อรวบรวมข้อมูลนำมาออกแบบภูมิทัศน์คูเมืองรอบเมืองทั้ง 4 ด้าน ให้เหมาะสมที่สุด”

แยกโซนลานกิจกรรม-กีฬา-วัฒนธรรม

“สำหรับการปรับปรุงคูเมืองครั้งนี้ โดยตั้งโจทย์คูเมืองด้านประตูชุมพลจัดลานกิจกรรมประเพณี คูเมืองหน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา จัดลานศิลปะและกิจกรรม คูเมืองหน้าวัดศาลาลอย จัดลานกีฬาและวัฒนธรรม คูเมืองหลังตลาดประตูไชยณรงค์ จัดตลาดน้ำ ซึ่งการปรับปรุงคูเมืองโคราชครั้งใหญ่นี้ก็เพื่อสร้างเป็นหน้าตาของคูเมืองกลางเมืองโคราชให้สวย และตกแต่งตามความต้องการของชาวโคราช โดยจะใช้งบประมาณครั้งนี้ 50 ล้านบาท”

ดึงนักวิชาการ 3 มหาวิทยาลัยควบคุม

และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนคร นครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า “สำหรับโครงการปรับปรุงคูเมืองโคราช 17 คูเมือง โครงการนี้เราตั้งงบประมาณไว้ทุกปีอยู่แล้วแต่ไม่ได้ทำ สภาได้ตั้งงบประมาณที่จะปรับปรุงคูเมืองไว้ทุกปีตั้งโดยตั้งงบไว้ปีละ 15 ล้าน แต่ทางนายกฯสุรวุฒิ ได้ปรึกษากับสำนักช่างและสถาปนิกเทศบาลว่างานนี้เราทำเองไม่ได้ เพราะเป็นของส่วนกลางเป็นของระดับจังหวัด ถ้าทำมาไม่ถูกใจก็โดนด่า เพราะต้องมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจ จึงเสนอให้เชิญนักวิชาการมาช่วยจากมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งของโคราชพร้อมทีมจากสถาปนิกอีสาน อย่าง “อาจารย์กลาง”วีรพล จงเจริญใจ เข้ามาช่วยออกแบบด้วย”

แยก4โซนคูเมืองลานกิจกรรมหลากหลาย

“โดยทางนายกฯสุรวุฒิ อยากจะทำปรับปรุงคูเมืองรอบ 17 คูเมืองทั้งหมด แบ่งโซนคือ ประตูชุมพล ประตูพลแสน ประตูพลล้าน และประตูไชยณรงค์ คืออยากจะทำทั้งหมดเลย เสนอไอเดียว่าในการใช้คูเมือง พฤติกรรมของคนโคราชปัจจุบันใช้ในลักษณะไหน  อย่างลานย่าโมก็ใช้ในกิจกรรมของจังหวัด พอย้ายมาตรงวัดพายัพก็จะเป็นลานศิลปะกิจกรรมสำหรับเด็ก ส่วนตรงฝั่งไนท์วัดบูรพ์  ตรงโค้งวัดศาลาลอยไปจะมีลานกีฬา สนามตระกร้อลอดห่วง ตรงนี้น่าจะเป็นลานกีฬาได้ และหลังประตูผี ตรงนี้มีตลาดถ้าทำเป็นตลาดน้ำ  ก็ช่วยกันบูรณะและทำความสะอาด ลองเป็นไอเดียแบบนี้ได้หรือไม่ ก็ให้นักวิชาการไปคิดและออกแบบและมานำเสนอในรูปแบบต่างๆ เพื่อทำประชาคมให้ชาวโคราช ต้องทำรูปแบบทั้งหมดให้เลือกว่าสิ่งไหนถูกใจคนโคราช เราถึงจะทำ”

งบมีอยู่แล้วพลิกโฉม 4 โซนคูเมือง 80 ล้าน

“ซึ่งตอนนี้เทศบาลฯกำลังเก็บข้อมูลและทำแบบคาดว่ารูปแบบจะเสร็จก่อนปลายปี 2562 แน่นอน เพราะงบปรับปรุงคูเมืองมีอยู่แล้ว เทศบาลฯตั้งไว้ปีละ 15 ล้านบาททุกปี แต่ยังไม่ได้ใช้ ซึ่งโครงการเราอยากจะทำอยู่แล้ว คาดใช้งบคูเมืองละไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ทั้งหมดก็ 80 ล้านบาทถ้าปรับปรุงใหม่ทั้งหมด นำต้นไม้มาลง ปรับคันหิน สร้างน้ำพุฯลฯนี่คือส่วนโครงการปรับปรุงคูเมือง”

ปัญหาตัวเหี้ยยึดคูเมืองมากกว่า 200 ตัว

นายธนาคม กล่าวอีกว่า “สำหรับปัญหาการปรับปรุงคูเมืองโคราชทั้งหมด ตอนนี้มีปัญหาคือตัวเหี้ย ที่อาศัยอยู่ในคูเมืองจำนวนมาก เพราะเท่าที่เจ้าหน้าที่เทศบาลฯแจ้งมาน่าจะมีมากถึง 200 กว่าตัว และที่สำคัญเราทำอะไรสัตว์เหล่านี้ไม่ได้เลยเพราะตัวเหี้ยเป็นสัตว์สงวน ทำให้เราต้องหาวิธีที่จะนำออกไป ซึ่งต้องหาที่รองรับตัวเหี้ยด้วยว่าเอาไปไว้ที่ไหน และจะย้ายกันยังไงต่อไป”

ปรับภูมิทัศน์ลานอนุสรณ์สถานข้างย่าโม

“และในปีนี้ทางเทศบาลตั้งงบไว้คือ ปรับปรุงภูมิทัศน์ลานอนุสรณ์สถาน ข้างลานย่าโมใหม่ โดยตั้งงบไว้อย่างต่ำ 5 ล้านบาท แต่ไปดูพื้นแล้วไม่น่าจะพออาจเพิ่มงบเป็น 10 ล้าน โดยจะปรับปรุงรางน้ำใหม่ เพราะตอนนี้เป็นรางน้ำที่รั่ว ร้าวแตก ซึมมันจึงแห้ง จึงจะปรับปรุงให้หายสกปรกก่อน ตรงไหนรั่วจะเปลี่ยนแนวใหม่คือ ปลูกต้นไม้ใหญ่แทนแล้วจัดสวนเลย จะไม่มีรางน้ำแล้วจะเหลือรางน้ำเพียงบางส่วน อาจจะเหลือแค่บ่อเดียว แต่ก็จะทำเป็นระบบบำบัดน้ำ ใช้เครื่องบำบัดแบบสระว่ายน้ำเพราะมันเล็ก ทำน้ำพุได้และดูแลรักษาง่าย ส่วนที่ร้าวซึมก็จะไม่ซ่อม เพราะซ่อมก็ไม่หาย จะใช้วิธีเอาดินลงปลูกต้นไม้เลย ใส่ไฟ  ตรงนี้จะเริ่มทำได้ก่อนเพราะมีงบอยู่แล้ว ตั้งแต่ข้างลานย่าโมไปจนถึงวัดพายัพ”

ทุ่ม 60 ล้านปรับ“สวนภูมิรักษ์-หนองแก้ช้าง”

“สำหรับโปรเจ็กต์ล่าสุด ที่เพิ่งผ่านสภาฯเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2561 เป็นโครงการปรับปรุงสวนภูมิรักษ์2 ตรงประมงสวายเรียง และ สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง ข้างวัดป่าสาละวัน ซึ่งตอนนี้แบบเสร็จแล้ว งบปรับปรุงประมาณแบบละ 25-30 ล้านบาท สำหรับสวนภูมิรักษ์2 คือจะปรับปรุงใหม่ทั้งหมด สร้างลู่วิ่งใหม่ มีฟิตเนสเซ็นเตอร์ มีศูนย์การเรียนรู้เล็กๆ เลนจักรยาน เลนจ็อคกิ้ง เพิ่มต้นไม้ ติดไฟ รั้วทางเข้ามีสะพานเชื่อม เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด และจะย้ายศูนย์เยาวชนเทศบาลมาที่นี่ด้วยเพื่อให้ดูแลฟิตเนส และให้บริการประชาชน  เรียกได้ว่าจะเป็นปอดแห่งใหม่ของโคราช  ส่วนที่สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง จะทำเลนจักรยาน ลู่วิ่ง เหมือนที่บุ่งตาหลั่ว เพิ่มต้นไม้ ใส่ไฟใหม่ทั้งหมด ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้จะเริ่มทำก่อนปรับปรุงคูเมือง เพราะแบบเสร็จแล้ว และเป็นโครงการที่เทศบาลฯทำเองได้เลย” นายธนาคม กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …