นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ในเดือนมีนาคมนี้ รฟท.จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 2 เส้นทาง จากทั้งหมด 9 เส้นทาง คือ 1.ทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ 2.ทางคู่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม โดยทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ ส่วนที่เหลืออีก 7 เส้นทางอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) พิจารณา โดยจะนำเสนอ ครม.อนุมัติเพื่อก่อสร้างได้ครบทั้งหมดในปีนี้แน่นอน

ทั้งนี้ รฟท.ยังเตรียมยกระดับรถไฟทางคู่ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ให้เป็นระบบรถไฟฟ้า รวมถึงจัดลำดับความสำคัญรถไฟทางคู่อีก 4 เส้นทางให้เป็นระบบไฟฟ้าด้วย คือ 1.ทางคู่ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 2.กรุงเทพฯ-หัวหิน 3.กรุงเทพฯ-นครสวรรค์ และ 4.กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความคุ้มค่าในการปรับเป็นไฟฟ้า

ส่วนการแก้ไขปัญหาขาดแคลนอัตรากำลังพล จากมติ ครม.ในอดีตจำกัดการรับพนักงานของ รฟท.แต่ละปีส่งผลให้ขณะนี้ขาดแคลนกำลังพลโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ขับหัวรถจักร แต่ในอนาคตการขยายงานรถไฟทางคู่และโครงการอื่นๆ รฟท.มีความต้องการกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกจำนวนมาก โดยต้องการอัตรากำลังต่อปีไม่น้อยกว่า 19,000 คน ขณะที่ปัจจุบันมี 14,000 คน โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งนำเสนอ ครม.เพื่อปลดล็อกให้รับคนเพิ่มได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า รวมทั้งจะมีการยกระดับโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟที่เปิดสอนให้ได้มาตรฐานและสามารถผลิตบุคลากรต่อปีเพิ่มขึ้น

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายโนควัง-อิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย โดยไทยได้เชิญชวนให้นักลงทุนเกาหลีใต้ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยทั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งนักลงทุนจากเกาหลีใต้ให้ความสนใจจะมาลงทุนมากขึ้น หลังจากที่เห็นนักลงทุนจากญี่ปุ่นและจีนมาลงทุนในประเทศไทยจำนวนมากก่อนหน้านี้.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …