เดินหน้าหาสายการบินหอการค้าโคราชสู้ต่อหลังบางกอกแอร์เวย์ขอเวลา 1 ปี ล่าสุด ชัชวาล วงศ์จร” เผยแนวคิดใหม่เช่าเหมาลำ “CHARTER FLIGHT” ลงทุนร่วมกับนักธุรกิจในโคราช 10 ล้าน การันตีเปิดสายการบินโคราชเชียงใหม่พร้อมเปิดจุดจองตั๋วในห้างใหญ่และทำตลาดเองเพื่อให้อยู่ได้ ส่วนสายการบินไม่ต้องลงทุนบินอย่างเดียว ด้านผู้ว่าฯโคราช เล็งเจรจาสายการบินเฉินตูบินเชื่อม 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์

หลังจากเมื่อวันที่ 20 เม..2561 นายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้าฯเปิดเผยหลังจากเข้าพบผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ว่าทางบางกอกแอร์เวย์ได้ขอเวลาในการศึกษาเส้นทาง 2 เดือนและทำการตลาด 6 เดือนและหาเครื่องบิน 4 เดือนมาเปิดเส้นทางโคราชเชียงใหม่ รวมแล้วประมาณ 1 ปี

สำหรับเงื่อนไขของบางกอกแอร์เวย์ที่กำหนดใช้เวลาตัดสินใจนานกว่า 1 ปี ทางหอการค้าฯมองว่านานกินไป ซึ่งโคราชต้องมีสายการบินภายในปีนี้อย่างเร็วที่สุด หลังจากนี้เราต้องไปเจรจากับสายการบินอื่นๆ อีก ซึ่งตนได้คุยเบื้องต้นไว้ 3 สายการบินเพื่อจะได้สายการบินมาเปิดโคราชเร็วกว่าบางกอกแอร์เวย์เพราะยังไงหอการค้าฯและชาวโคราชคงรอไม่ได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ..ที่ผ่านมา นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องสายการบินว่าเมื่อวันที่ 30 เม..ที่ผ่านมาทางผู้บริหารบางกอกแอร์เวย์ ได้เดินทางมาโคราชเพื่อพบผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย สำหรับข้อเสนอก็ยังเป็นเหมือนเดิม ซึ่งในที่ประชุมถ้าถามก็คือเรารอไม่ได้  และทางผู้ว่าฯก็ได้เสนอว่า ให้เป็นรูปแบบบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight)  คือ เหมาลำจ้างมาบินเส้นทางมาตรฐาน คือ โคราชเชียงใหม่ และโคราชกรุงเทพฯ จึงได้ให้ทางบางกอกแอร์เวย์กลับไปทำราคามาให้ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ประมาณสัปดาห์หน้า

แต่ตอนนี้ทางหอการค้าและคณะไม่สามารถที่จะรอถึง 1 ปีได้ จึงได้ไปพบอีก 2-3  สายการบิน เสนอการบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight)  โดยเหมามาเลยแล้วบริหารด้วยตัวเองสายการบินมีหน้าที่บินอย่างเดียว โดยเราจะทำจุดขายตั๋วเครื่องบินใช้ห้างใหญ่ทั้งหมดเป็นสถานที่จำหน่าย และตั้งเอเจนซี่สำหรับจำหน่ายตั๋วด้วย เช่น ตามโรงแรมต่างๆ ในโคราช และหอการค้าฯ ส่วนสถานที่ต่างๆ ก็จะจัดเป็นจุดจำหน่ายตั๋ว จะทำการตลาดโดยชาวโคราชทั้งหมดช่วยกันซื้อตั๋วล่วงหน้า เพื่อประกันความเสี่ยงของเรา

นายชัชวาล กล่าวอีกว่าสำหรับเครื่องบินที่จะได้มาอยู่ที่ 70  ที่นั่งไม่เกิน 100 ที่นั่ง โดยตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นสายการบินไหน แต่เขาพร้อมที่จะบินให้เราในเดือนมิถุนายน 2561 แต่ทางหอการค้าฯและคณะกรรมการขอเลื่อนไปเป็นกรกฏาคม เพื่อให้มีเวลาทำการตลาดให้มั่นคงก่อน โดยปลายทางเริ่มต้นบินที่โคราชเชียงใหม่ก่อนมีทั้งไปกลับ เริ่มต้นจะบิน 3 วัน ซึ่งยังไม่ได้กำหนด

ส่วนเส้นทางโคราชกรุงเทพฯ กำลังดูตารางเวลา แต่สิ่งที่ต้องการไว้คือ วันศุกร์และอาทิตย์ เย็น ทั้งไปและกับ ส่วนเส้นทางภูเก็ตหลังจากที่ทำการตลาดแล้ว เราจะบิน 3 วัน เหมือนเชียงใหม่ และจะเพิ่มเมืองมากขึ้น โดยวันที่ 19 ..นี้เราจะไป สปป.ลาว ก็จะไปคุย เรื่องการบินระหว่าง โคราชไปเวียงจันทน์ แล้วก็อาจจะมี โคราชไปหัวหิน ซึ่งตรงนี้คือการวางแผนของหอการค้าฯและทางท่านผู้ว่าฯ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ภายในสิ้นปีนี้เราจะต้องบินต่างประเทศให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะผลักดันให้โคราชเติบโตได้เร็ว” 

และประมาณเดือนกรกฏาคม ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย ก็จะเดินทางไปเมืองเฉินตู ประเทศจีนก็จะใช้ช่วงนี้ไปพูดคุยกับสายการบินเฉินตู ว่ามีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ที่จะบินเส้นทางโคราชเฉินตูโดยเราจะใช้ฐานของ 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ ส่วนเฉินตู ก็ใช้เมืองของเขาที่มีอยู่แลกเปลี่ยนกัน แต่จะใช้เครื่องบินของเฉินตูถ้าเป็นต่างประเทศ

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเช่าเหมาลำ เบื้องต้นหอการค้าฯยินดีที่จะ Support  สนับสนุนให้ แต่เท่าที่ได้คุยจะมีนักธุรกิจที่มีจิตใจเดียวกันว่าจะทำเพื่อโคราช ถ้าขาดทุนก็จะยอมขาดทุนด้วยกันซึ่งน่าจะมีประมาณ 20 คน ซึ่งอาจจะลงหุ้นกันมาทำ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 10 ล้านบาท  คือเป็นการประกันว่าจะบินกับเขา โดยในระยะของการบินเราจะทำสัญญายาวเป็นไตรมาส ของฤดูการท่องเที่ยว  เช่น กรกฎาคมก็จะไปจบที่สิ้นเดือนกันยายน และตุลาคมธันวาคม จะเป็น 4 ไตรมาส 4 ฤดูกาล ซึ่งตอนนี้ที่คิดออกมาคือ โอกาสที่จะขาดทุนมี แต่ไม่มาก ซึ่งนักธุรกิจในโคราชเท่าที่คุยกันก็พร้อมยอมที่จะเสียให้กับคนโคราชทั้งหมดปธ.หอฯโคราช กล่าวทิ้งท้าย

………………………………………………………………………………


Comments are closed.

Check Also

มอเตอร์โชว์โคราช จัดยิ่งใหญ่ที่สุดในอีสาน 29 มี.ค. – 6 เม.ย. 67 ที่เดอะมอลล์โคราช

ปีนี้ต้องออกรถใหม่ป้ายแดง รถเยอะสุดตั้งแต่จัดมา มอเตอร์ … …