เมื่อวันที่ 18 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศการจำหน่ายสุราและบุหรี่ตามร้านค้าเอเยนต์ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ภายหลังจากที่กรมสรรพสามิตได้ปรับขึ้นภาษี ซึ่งส่งผลให้มีการปรับราคาจำหน่ายสุราและบุหรี่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยจากการลงพื้นที่สำรวจร้านเสรีวัฒน์การสุรา เอเยนต์จำหน่ายสุรา บุหรี่ รายใหญ่ในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ตั้งอยู่ถนนซอยวัดม่วง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าบรรยากาศภายในร้านมีลูกค้าเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่องแต่บางตากว่าทุกวัน

จากการสอบถามนางธราพร ศิริอำพันธ์กุล เจ้าของร้านเสรีวัฒน์การสุรา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมสรรพสามิตได้ประกาศปรับอัตราภาษีสุรา และบุหรี่ขึ้น โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นมา ก็ทำให้วันนี้ลูกค้าลดลงจากปกติประมาณ 50% โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่หายไปทั้งหมด มีเพียงลูกค้ารายย่อยเท่านั้นที่เข้ามาซื้อ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงที่มีการปรับขึ้นราคา ลูกค้ารายใหญ่ก็จะมีการซื้อของไปเก็บไว้ก่อนตั้งแต่เริ่มทราบข่าวแล้ว ดังนั้นทำให้ช่วงนี้ก็อยู่ระหว่างขายของให้หมดสต๊อกเดิมก่อน ถึงอย่างไรก็ตามขณะนี้ร้านของตนก็ยังขายในราคาเดิมอยู่ มีเพียงสินค้าบางยี่ห้อเท่านั้นที่ปรับราคาขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังขายในราคาเดิมอยู่ เพราะต้องรอบริษัทส่วนกลางแจ้งราคาใหม่อย่างเป็นทางการมาให้ก่อน ดังนั้นยี่ห้อหลักๆ ก็จะยังเป็นราคาเดิม ส่วนสุรานอก ยังไม่มีการปรับราคาแม้แต่ยี่ห้อเดียว

นางธราพรกล่าวอีกว่า สำหรับการปรับขึ้นราคาสินค้าสุราและบุหรี่นั้น คาดว่าจะเริ่มปรับขึ้นได้ทั้งหมดทุกสินค้าภายในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะบุหรี่ ซึ่งวันนี้ (18 ก.ย.) เป็นวันที่ทางโรงงานยาสูบได้เริ่มให้มีการสั่งสินค้าล็อตใหม่วันแรก ก็คงจะมีการแจ้งราคาใหม่ให้ทราบที่ชัดเจน ส่วนสุรายี่ห้อต่างๆ ทางบริษัทส่วนกลางก็คงจะเริ่มทยอยแจ้งราคาใหม่ให้ทราบภายใน 2-3 วันนี้ ขณะเดียวกันตนก็ยืนยันว่าทางร้านไม่เคยมีการกักตุนสินค้าไว้เก็งกำไรแน่นอน และสามารถเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบได้เสมอ

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …