วันที่ 19 เมษายน  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดหงษาราม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางมยุรี เจริญคุณ ประธานชุมชนราชนิกูล 3 เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ฐานะประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ (ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น) และแกนนำชุมชน ร่วมจัดเวทีประชุมระดมความคิดเห็นพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อร่วมโครงการบ้านมั่นคง โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการโครงการ ฯ กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรมการมีส่วนร่วมและสอบถามข้อสงสัย ท่ามกลางบรรยากาศที่ค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากหลังเสร็จกระบวนการมีส่วนร่วมโดย สนข. หรือสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ เพื่อศึกษาข้อมูลและออกแบบโครงการฯ ยังไม่มีคำตอบชัดเจนถึงการเยียวยาความเดือดร้อน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างขัดสน จึงวิตกกังวลถึงปัญหาที่อยู่อาศัยในอนาคต หากถูกเวนคืนที่ดิน

นางมยุรีเปิดเผยว่า จากข้อมูลสำรวจล่าสุด พบชาวบ้านได้รับผลกระทบจากโครงการ เฉพาะช่วงเส้นทางผ่านเขต ทน.  มีจำนวนทั้งสิ้น 414 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่มีสถานะเป็นคนจนเมือง จึงได้รวมกลุ่มช่วยเหลือกันตามมีตามเกิด โดยจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ทดแทนการเวนคืนที่ดิน ความคืบหน้าอยู่ระหว่างการหาทุนซื้อที่ดินรองรับ แต่เศรษฐกิจช่วงขาลง ค้าขายไม่ดีเหมือนในอดีต การระดมทุนจึงค่อนข้างมีปัญหา ทำให้ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดระแวง เกรงจะถูกขับไล่รื้อถอนเหมือนจังหวัดขอนแก่น

MVI_763214-16-56

“พวกเราต้องการคำมั่นสัญญาจากรัฐบาล ทั้งกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย จะช่วยเหลือเยียวยาพวกเราอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องเป็นธรรมและเหมาะสม พวกเราไม่ได้ขัดขวางการพัฒนาระบบขนส่งเมืองหรือมีพฤติกรรมดื้อรั้นไม่ยอมออกจากที่ดินรถไฟฯ รัฐบาลต้องส่งผู้มีอำนาจเต็มที่มาประสานงานกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด พวกเรายินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” นางมยุรีกล่าว

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น รวมระยะทางทั้งสิ้น 187 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 59 กำหนดก่อสร้าง 36 เดือน หรือแล้วเสร็จช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม มีสถานีรับ-ส่ง ผู้โดยสาร รวม 19 แห่ง สถานีย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้าตู้สินค้า รวม 3 แห่ง  ผ่านพื้นที่ อ.เมือง อ.โนนสูง อ.คง อ.บัวใหญ่ และ อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณ 20%

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …