ชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว นำเรื่องราวการพบดอกไม้ป่าแปลกๆ ซึ่งออกดอกขนาดใหญ่จากหัวพืชชนิดหนึ่ง อยู่ในไร่ของชาวบ้าน โดยเป็นดอกบุกยักษ์มีลักษณะเป็นดอกไม้สีน้ำตาลเข้ม ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 ซม. สูง 70 ซม. มีช่อคล้ายดอกกระหล่ำปลี มีแกนกลางเป็นแท่งหยักสีน้ำตาลเข้ม โคนแกนกลางมีเกสรสีเหลืองอยู่จำนวนมาก นำมาโพสต์ในโลกโซเชียล ทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นและกดถูกใจเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามนายคติพจน์ ฐิระฐิติ อายุ 46 ปี ชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เจ้าของไร่ดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยว่าดอกไม้แปลกชนิดนี้ เป็นดอกบุกยักษ์ ซึ่งตนเองได้ขุดพบหัวบุกยักษ์เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหัวบุกยักษ์นี้มีขนาดเท่ายางรถยนต์ 18 นิ้ว หนักกว่า 30 กิโลกรัม ต่อมาจึงได้นำหัวบุกมาวางไว้ที่ใต้ต้นมะเดือดในไร่ของตนเอง ซึ่งช่วงหลังๆ สังเกตเห็นว่าหัวบุกยักษ์นี้ได้ออกรากลงพื้น และช่วงที่มีฝนตกลงมาบ่อยๆ ช่วงนี้ ก็ทำให้หัวบุกได้น้ำหล่อเลี้ยงดี เริ่มออกดอกเป็นช่อขึ้นมา จำนวน 2 ดอก โดยดอกขนาดเล็กอยู่ข้าง ดอกใหญ่อยู่ตรงกลางหัวบุก

ซึ่งวันนี้ดอกใหญ่เริ่มบานเต็มที่ ทำให้สังเกตเห็นเกสรสีเหลืองๆ อยู่ด้านล่างโคนดอก สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะตนเองก็ยังไม่เคยเห็นดอกไม้แปลกๆ เช่นนี้มาก่อน จึงได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวไว้ แล้วนำไปแชร์ต่อในโลกโซเชียล เพื่อให้คนอื่นได้ชื่นชมความแปลกใหม่ และความสวยงามของธรรมชาติด้วยกัน ซึ่งหลังจากนี้ตนเองกับภรรยาจะได้นำหัวบุกนี้ ไปขยายพันธุ์ เพื่ออนุรักษ์พืชชนิดนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม เพราะเป็นพืชที่หาดูได้ยากมาก โดยเฉพาะดอกบุก ซึ่งจะออกดอกเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูฝนเท่านั้น

สำหรับหัวบุก”(Konjac) ถือว่าเป็นพืชป่า ที่หารับประทานได้ยาก จะมีเกิดขึ้นเฉพาะในป่าชื้นเท่านั้น โดยได้รับความนิยมบริโภคกันมากในกลุ่มคนรักสุขภาพ เนื่องจากใช้เป็นผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน และอาหารเสริมสุขภาพ เพราะหัวบุก มีสารวุ้นใยอาหารที่เรียกว่ากลูโคแมนแนนซึ่งอยู่จะช่วยในการดูดซึมไขมันและโคเลสเตอรอลน้อยลง รวมถึงลดการเกาะของไขมันในเส้นเลือดให้น้อยลง อีกทั้งลดการเกิดโรคเบาหวาน และลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ได้อีกด้วย



Comments are closed.

Check Also

รำบวงสรวงย่าโม วันมงคล 23 มีนาคม 2567

สปิริตแรงกล้ารำบวงสรวงย่าโมท่ามกลางสายฝน วันมงคล 23 มีน … …