ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า อพวช.จัดการแข่งขันนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ 2561 (AI and ROBotics Innovation Contest: AIROBIC 2018) และสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย เพื่อมุ่งเน้นให้บุคคลทั่วไป นิสิต นักศึกษา สร้างวัตกรรมใหม่ๆ ที่นำเอาปัญญาประดิษฐ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ อำนวยความสะดวกก่อให้เกิดมูลค่าในเชิงสร้างสรรค์ทั้งด้วนเศรษฐกิจ การศึกษา งานด้านอุตสาหกรรมทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกในปัจจุบันและอนาคต ที่จะสามารถนำไปต่อยอด สร้างสรรค์ผลงานที่สามารถจะนำไปผลักดันประเทศในด้านต่างๆ ได้อีกทางหนึ่ง

ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า โครงการนี้มีนักเรียน นักศึกษาสนใจส่งสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมแข่ง และรับรางวัลกันมากมาย เช่น นายพัทธนันท์ นุ่มผ่อง อายุ 16 ปี จากโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนยีสุรนารี จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขันนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ 2561 (AI and ROBotics Innovation Contest: AIROBIC 2018) ได้โชว์ไอเดียสร้างสรรค์หุ่นยนต์แห่งอนาคตที่จะช่วยให้เรื่องของการจองห้องพักให้เป็นเรื่องง่าย ให้ชื่อว่า“Botnoi Reception” ที่สามารถคว้ารางวัลในการแข่งขันมาได้ถึง 2 รางวัล คือ รางวัลดีเด่น ประเภท Open Topic และรางวัล Popular vote

นายพัทธนันท์ กล่าวว่า “Botnoi Reception” ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากปัญหาในการจองโรงแรมที่พัก ที่ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร อาทิ พนักงานต้อนรับไม่เพียงพอ การเช็คอินล่าช้า ส่งผลทำให้ผู้ใช้บริการไม่ประทับใจในบริการของสถานบริการนั้น ๆ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจึงได้มีแนวคิดที่จะพัฒนา “Botnoi Reception” ขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยเพื่อเป็นผู้ช่วยให้แก่ผู้ประกอบการสามารถให้การต้อนรับ และจัดการเรื่องของการจองโรงแรม และเข้าพักได้ในระยะเวลาอันสั้น

“Botnoi Reception นี้ได้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Botnoi chat bot ซึ่งเป็นระบบตอบคำถามอัตโนมัติ ในเรื่องของการเข้าจองห้องพัก เพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นจึงได้นำระบบแชทมาพัฒนาเข้ากับหุ่นยนต์ ซึ่งการออกแบบตามแนวคิดนี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยให้กับผู้ประกอบการที่นำ Botnoi ไปใช้สามารถลดต้นทุน และแก้ปัญหาการจองห้องพัก และการเช็คอินที่ล่าช้าได้” นายพัทธนันท์ กล่าว

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …