การมีบ้านเป็นสิ่งที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่ทำงานมาได้สักพักนั้น การเริ่มต้นมีอะไรที่เป็นทรัพย์สินมั่นคงอย่าง “บ้าน” คงจะเป็นสิ่งท้าทายไม่น้อย แต่หากจะดุ่มๆ เดินเข้าไปซื้อบ้านเลยก็คงไม่ได้ใช่ไหมล่ะครับ วันนี้ Baania จะพาคุณมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนก้าวไปอีกขั้นไม่ว่าจะเรื่องของเงินเดือนเท่าไรถึงจะเริ่มซื้อบ้านได้ หรือวงเงินกู้ที่เราสามารถกู้ได้นั้นประมาณเท่าไหร่กันนะ วันนี้เราไปหาคำตอบกันครับ

สิ่งแรกที่เราต้องถามกับตัวเองก่อนจะซื้อบ้านเลยคือ งบประมาณ หรือรายได้ที่มีต่อเดือนของเรา เพื่อที่จะได้รู้ว่าเหมาะสมที่จะซื้อบ้านในระดับราคาไหนกัน และอย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ว่าโดยปกติหากต้องการซื้อบ้าน ควรจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการผ่อนบ้านไม่เกิน 40% ของรายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือน เพื่อที่คุณจะได้ไม่แบกภาระหนักจนเกินตัว ทั้งนี้ก่อนที่ธนาคารจะปล่อยเงินกู้ให้เรานั้น เขาจะพิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระของเราจากปัจจัย 2 ส่วนหลักๆ ดังนี้ครับ

  1. เงินเดือนหรือรายได้ที่เข้ามาในแต่ละเดือน ซึ่งตรงนี้ถ้าใครมีงานประจำก็ถือว่าได้เปรียบเลยล่ะครับ ส่วนใครที่รับฟรีแลนซ์หรือค้าขาย ธนาคารก็จะพิจารณานานสักหน่อย เนื่องจากธนาคารต้องมีความมั่นใจว่าเราสามารถผ่อนชำระได้ทุกเดือน
  2. ภาระหนี้ หากคุณกำลังต้องการจะมีบ้านสักหลัง อย่าลืมพิจารณาภาระหนี้ต่อเดือนของตัวเองด้วยว่ามีมากน้อยขนาดไหน เพราะธนาคารจะนำภาระหนี้ไปเป็นส่วนหักลบกันเพื่อดู ความสามารถในการผ่อนบ้านของคุณนั่นเองครับ

จากทั้ง 2 ส่วนที่ผ่านมาธนาคารจะคำนวณวงเงินกู้ให้คุณ โดยจะใช้อัตราส่วนเงินผ่อนชำระต่องวด หรือหากคิดคร่าวๆ Baania ก็คำนวณมาให้คุณดูง่ายๆ ตามภาพด้านล่างนี้เลยครับ

เอาล่ะ สำหรับค่าผ่อนบ้านต่อเดือน เราขอยกตัวอย่างการคำนวณคร่าวๆ จากข้อมูลสมมติดังนี้ครับ หากคุณเลือกซื้อบ้านในราคา 1,500,000 บาท โดยที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ต่อปี และระยะเวลาในการผ่อนคือ 30 ปี คุณจะต้องผ่อนบ้านต่อเดือนประมาณ 7,200 บาท เพราะฉะนั้นคุณควรจะมีรายได้ต่อเดือนอย่างน้อย 20,000 บาท เพื่อให้ค่าผ่อนชำระไม่เกิน 40% ของรายได้ตามที่บอกข้างต้นนั่นเองนะครับ

ถ้ารู้แบบนี้แล้วเราก็มาลองดูแบบบ้านโคราชที่อยู่ในงบประมาณและถูกใจเรากันดีกว่าครับ

ซื้อบ้านโคราชทำเลไหนถึงจะดี?

ด้วยเมืองโคราชที่มีขนาดใหญ่มาก Baania เราเลยแบ่งพื้นที่ให้เข้ากันอย่างง่ายๆ เป็น 5 โซนใหญ่ๆ ได้แก่ โซนในเมือง, โซนจอหอ, โซนหัวทะเล, โซนบ้านใหม่, และ โซนสุรนารีหรือโซน มทส. ซึ่งแต่ละพื้นที่นั้นก็มีความแตกต่างด้านการอยู่อาศัยอย่างชัดเจน

โซนในเมือง ด้วยทำเลที่เป็นเศรษฐกิจหลักของโคราช จึงเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ระบบสาธารณูปโภค รถสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ ที่ครบครัน แต่ด้วยความเป็นเมืองเก่ามาแต่เดิมทำให้พื้นที่ของโครงการอสังหาฯ ส่วนใหญ่นั้นไม่อยู่บริเวณกลางโซนในเมือง ซึ่งถ้ามีก็จะเน้นไปทางแนวดิ่งอย่าง คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ เป็นหลัก

โซนจอหอ ขึ้นชื่อว่าเป็นโซนเศรษฐกิจใหม่ของเมืองโคราชเลยก็ว่าได้ครับ เพราะด้วยการเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุนใหญ่ ไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า โครงการหมู่บ้านจัดสรรหรือร้านค้าท้องถิ่นต่างๆ ก็เลือกตั้งหลักอยู่ที่โซนจอหอ ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ยังรองรับการพัฒนาในอนาคต การคมนาคมที่สะดวก และไม่ไกลตัวเมือง ซึ่งที่อยู่อาศัยบริเวณนี้ส่วนใหญ่ยังคงเป็นโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ มีทั้งแบบบ้านเดี่ยว ชั้นเดียว สองชั้น นอกจากนี้ยังมีทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ กระจายตัวอยู่ติดเส้นถนนอีกด้วย
โซนหัวทะเล อีกโซนหนึ่งที่ค่อนข้างติดโซนในเมืองและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ของชาวโคราชเลยก็ว่าได้ครับ เพราะโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่ทำเลนี้ ทั้งยังมีแหล่งงานที่สำคัญอย่างเขตอุตสาหกรรมสุรนารีอยู่ที่โซนนี้ด้วย นอกจจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยอย่างมาก

โซนบ้านใหม่ โซนชานเมืองที่ไม่ไกลเมือง หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อโซนนี้กันสักเท่าไรแต่จริงๆ แล้ว บ้านใหม่เป็นทำเลที่มีจุดเชื่อมต่อของเมืองโคราชกับภูมิภาคอื่นอย่างน่าสนใจ ด้วยการเป็นทำเลที่ขนานกับถนนมิตรภาพ เชื่อมต่อทางลงมอเตอร์เวย์บางปะอิน กรุงเทพ – โคราช ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจุดเด่นของที่อยู่อาศัยโซนนี้คือ ความเป็นธรรมชาติ ที่ให้บรรยากาศของความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง และมีความเป็นชุมชนที่ไม่แออัด มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมตอบโจทย์ชีวิต ทำให้ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในบริเวณนี้จะเป็นโครงการบ้านเดี่ยว ที่เน้นเรื่องของบรรยากาศเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน และมีจำนวนยูนิตที่น้อยหลัง

โซนสุรนารี อีกหนึ่งโซนชานเมืองที่โดดเด่นเรื่องบรรยากาศไม่แพ้กับโซนบ้านใหม่ โซนสุรนารีเริ่มได้รับความสนใจจากการเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยชื่อดังเมืองย่าโมที่เราคงพอจะได้ยินชื่อกันมาบ้าง ซึ่งทำเลนี้นอกจากจะมีมหาวิทยาลัยดังแล้วยังมีโรงพยาบาล โรงเรียน สนามกีฬา 80 พรรษา ห้างสรรพสินค้า รวมถึงตลาดนัดกลางคืนชื่อดัง เซฟวัน ก็อยู่ในทำเลนี้อีกด้วย และถ้าพูดถึงที่อยู่อาศัยในโซนสุรนารีนั้นก็จะมีตั้งแต่โครงการบ้านจัดสรร ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์กระจายตัวอยู่ทั่วทำเล

เมื่อรู้ทำเลกันคร่าวๆ แล้วว่าไลฟ์สไตล์ของเราน่าจะเหมาะกับการอยู่อาศัยที่ไหน คราวนี้มาลองค้นหาโครงการบ้านโคราชกันบ้านนะครับ ว่าจะมีโครงการไหนถูกใจกันบ้าง และแน่นอนว่าเมื่อมีโครงการถูกใจแล้ว Baania ก็จะพาคุณมาลองประมาณการค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือน ว่าถ้าเราเลือกบ้านโครงการนี้ต้องจ่ายเท่าไรกันนะ

ก่อนคำนวณค่าผ่อนบ้าน แล้วดอกเบี้ยแต่ละธนาคารเท่าไรกันนะ?

อีกหนึ่งสิ่งที่คนซื้อบ้านต้องมีข้อมูลไว้คือ “ดอกเบี้ยธนาคาร” เพื่อให้เราคำนวณหนี้สินทั้งหมดให้ถูกต้องว่าสุดท้ายแล้วนั้นเราจะซื้อบ้านในราคาเท่าไหร่กันแน่นะ  แน่นอนครับว่าข้อมูลดอกเบี้ยของธนาคารนั้นจะขึ้นอยู่กับธนาคารเป็นคนกำหนดในช่วงระยะเวลานั้นๆ ด้วย แต่เบื้องต้น Baania ก็มีข้อมูลดอกเบี้ยหลากหลายธนาคารมาให้คุณได้ศึกษาหาข้อมูลกันคร่าวๆ ตามนี้เลยครับ

แน่นอนว่าเมื่อดอกเบี้ยแต่ละธนาคารไม่เท่ากัน ค่าผ่อนบ้านของเราก็จะไม่เท่ากันด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องมาคำนวณใหม่ตามอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารนั้นๆ กำหนดมา แต่แค่คิดก็ปวดหัวเบาๆ แล้วใช่ไหมล่ะครับ เอาแบบนี้ดีกว่า เรามาลองคำนวณค่าผ่อนบ้านจากอัตราดอกเบี้ยของธนาคารที่คุณเลือกกันคร่าวๆ ด้วยฟีเจอร์คำนวณค่าผ่อนบ้านที่จะทำให้คุณลืมปากกาและเครื่องคิดเลขในมือที่ชวนปวดหัวเลยล่ะครับ

ในที่นี้ขอยกตัวอย่างราคาบ้านของบ้านเดอะ ซิกส์เนเจอร์โคราชมาให้ดูนะครับ

คุณสามารถแก้ไขในส่วนของวงเงินกู้ , ดอกเบี้ยและระยะเวลากู้ ได้ตามข้อมูลธนาคารที่คุณเลือกไว้ และกดคำนวณค่าผ่อนบ้านใต้ข้อมูลแต่ละโครงการที่คุณสนใจได้เลยครับ

หากคุณกำลังคิดจะตัดสินใจซื้อบ้านโคราชสักหลังอยู่ตอนนี้ Baania แนะนำลองหาข้อมูลไว้ในใจก่อนนะครับ แล้วมาดูข้อเสนอสุดพิเศษของโครงการและธนาคาร ก่อนตัดสินใจซื้อ ในวันที่ 8 – 14 พฤศจิกายนนี้ กับงานมหกรรมบ้าน คอนโดและสินเชื่อ ครั้งที่ 21 ได้ข่าวแว่วมาว่ารอบนี้เป็น Best Price Best Promotion ที่คุณต้องร้องว้าว!! ถ้าไม่อยากพลาดบ้านราคาดีๆ พร้อมข้อมูลแน่นๆ ต้องมาพบเราที่บูธ Baania หน้าแมคโดนัล ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์นครราชสีมา นะครับ

 

Baania มี Line แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์แบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน Line ID @baania


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …