พ่อเมือง พร้อมทหาร ร่วมปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ลำตะคอง ที่ถูกผู้ประกอบการรุกล้ำคลองน้ำสาธารณะ

วันนี้ (28 มิ.ย.) ที่น้ำตกวังเณร หมู่ 2 ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของ อ.สูงเนิน ซึ่งเป็นคลองน้ำสาธารณะ โดยมีต้นน้ำมาจากเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จึงมีน้ำไหลผ่านผลาญหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ทำให้มีบรรยากาศเหมือนน้ำตกชั้นเล็กๆ คดเคี้ยวไปมาตามกายภาพของพื้นที่และระดับน้ำไม่ลึกมาก ประกอบกับสองฝั่งริมคลองมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมสร้างความร่มรื่น เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 มิถุนายน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอสูงเนิน ฯ ร้อยเอกเดชชัย ตราษี หัวหน้าชุดรักษาความสงบเรียบร้อย จุด อ.สูงเนิน มณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ.21) ค่ายสุรนารี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองและความมั่นคง ร่วมปฏิบัติการติดตามความคืบหน้าการขอคืนพื้นที่ลำตะคอง พบสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำคลองน้ำสาธารณะของผู้ประกอบกิจการขายอาหาร-เครื่องดื่ม กว่า 90 % ได้ถูกรื้อถอนออกจากแนวเขตที่กำหนดในระยะห่าง 1.50 เมตร คงเหลือทางเดินเท้าริมลำตะคอง ซึ่งเทคอนกรีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเลียบลำน้ำและเดินลงไปเล่นน้ำได้สะดวก รวมทั้งมีผู้ประกอบการบางรายลักลอบนำโต๊ะมาตั้งข้างริมตลิ่งรอผู้มาใช้บริการ เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจข้อกฎหมาย ผู้ประกอบการได้ยินยอมปฏิบัติตาม จากนั้นได้นำแผ่นป้ายเหล็กเขียนข้อความว่า “ พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ” มาติดข้างลำตะคอง

นายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ระบุมีผู้ประกอบการได้ดัดแปลงโครงเหล็กให้เป็นที่นั่งหรือแพนั่งยื่นเข้าไปในลำน้ำ ซึ่งเป็นการรุกล้ำคลองน้ำสาธารณะ จึงมีการทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในลำตะคองตอนล่าง เส้นทางน้ำธรรมชาติ ที่มีปลายทางเขตเมือง นครราชสีมา เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผลิตน้ำประปาให้ประชาชนหลายแสนคนได้อุปโภค บริโภค จึงสั่งการให้นายอำเภอสูงเนิน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกฎ กติกาของการอยู่ร่วมกัน โดยขอคืนพื้นที่ลำตะคอง ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในปี 58 แต่ยังเพิกเฉย และรุกล้ำมากขึ้นบางรายเทคอนกรีต เพื่อให้เป็นทางเดินเลียบลำตะคอง ล่าสุด นายอำเภอสูงเนิน พร้อมเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอสูงเนิน ได้รังวัดสอบเขตลำตะคอง เพื่อกำหนดแนวเขตให้ชัดเจน และมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกภายในวันที่ 25 มิย. นี้ พบผู้ประกอบการ 14 ราย ให้ความร่วมมือค่อนข้างดี แต่บางรายลักลอบนำโต๊ะมาตั้งอีก จึงกำชับเป็นครั้งสุดท้ายหากไม่เชื่อฟังจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ส่วนปัญหาพื้นคอนกรีตเลียบลำตะคอง ต้องรื้อถอนหรือไม่ เร็วๆนี้ ตนจะนำปัญหาดังกล่าวเข้าประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่า เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว ซึ่งข้อเสนอของผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ร้องขอไม่ต้องการรื้อออก เนื่องจากป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่ง อย่างไรก็ตามข้ออ้างระบุเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการก็ควรไม่ละเมิดกฎหมาย ซึ่งยังมีวิธีการอื่นๆ ที่สามารถสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้ปัญหานี้ยืดเยื้อมานานนับสิบปี เพราะผู้ประกอบการบางรายยังมีความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ไม่มีความจริงใจที่จะร่วมกันแก้ปัญหา แต่ขณะนี้ภาครัฐไม่อาจยินยอมปล่อยปละละเลย จำเป็นต้องแก้ไขให้เบ็ดเสร็จ โดยดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบุกรุกที่สาธารณะ หรือเกิดความไม่เป็นธรรมตามมาในอนาคต

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …